Gương người tốt, việc tốt

Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông vinh dự nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh

Ngày đăng: 28/7/2024

Sáng 28/7/2024, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024, đồng chí Đỗ Văn Tăng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông là một trong 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc nhất được trao tặng.

Đ/c Đỗ Văn Tăng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh.
 
Trưởng thành từ cơ sở và nhiều năm trực tiếp gắn bó với hoạt động phong trào CNVCLĐ, đồng chí Đỗ Văn Tăng – Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông là thủ lĩnh giàu nhiệt huyết, luôn đồng hành cùng chuyên môn, vì người lao động, vì sự phát triển bền vững của Công ty.

Là Ủy viên BCH Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2023 - 2028; Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông Đỗ Văn Tăng luôn nỗ lực cho sự đổi mới về tư tưởng, tổ chức và phương thức lãnh đạo theo phương châm thiết thực, hiệu quả; thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên – NLĐ, để tổ chức Công đoàn Công ty ngày càng lớn mạnh. Anh chia sẻ: Tổ chức Công đoàn cần chủ động đổi mới về nhận thức, phương thức hoạt động phù hợp trong tình hình mới. Cái tâm và tình cảm rất lớn của người làm công tác Công đoàn cần dành cho người lao động, làm sao đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách xã hội đối với người lao động. Đội ngũ cán bộ làm Công đoàn cần được tuyển chọn từ những người đã trải qua thực tế lao động trực tiếp, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Và điều quan trọng nhất là cán bộ Công đoàn phải làm mọi việc xuất phát từ "tâm", từ trách nhiệm của mình, có như vậy mới thấu hiểu, chia sẻ và đảm nhận tốt được vai trò là tiếng nói, đại diện quyền lợi cho người lao động.
 

Chủ tịch Công đoàn Công ty Đỗ Văn Tăng tặng quà CNLĐ
 
Hăng say và đầy nhiệt huyết, 8 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn, anh cùng với Ban lãnh đạo, BCH Công đoàn Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn bằng chính việc đẩy mạnh thực hiện TĐH một số đơn vị trong dây chuyền sản xuất. Tăng cường ứng dụng THH trong công tác quản lý; từng bước thích ứng với quá trình hội nhập của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đáp ứng yêu cầu sản xuất hiện tại và lâu dài. Vận động đoàn viên ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động Công đoàn; thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình của TKV và Công ty. Thông qua đó, duy trì việc làm ổn định cho người lao động; cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo nâng cao đời sống cho CBCNV. Khẳng định điều đó, tiền lương bình quân của CBCNV không ngừng tăng cao. Nếu năm 2015, đạt 6,9 triệu đồng/tháng, thì đến năm 2023, tiền lương bình quân đã đạt 13,2 triệu đồng /người/tháng; 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,9 triệu đồng/người/tháng, bằng 120 % so với kế hoạch.

Nét nổi bật trong hoạt động Công đoàn Công ty là việc tổ chức các phong trào thi đua một cách thiết thực, đảm bảo lấy thi đua làm đòn bẩy đẩy nhanh mọi hoạt động. Cùng tập thể BCH Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất của LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và các phong trào thi đua do Tập đoàn công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam phát động, góp phần cổ vũ động viên tinh thần, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của Công ty... Tiêu biểu là phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong nhiệm kỳ, Công ty có 1.733 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận, giá trị làm lợi trên 33,4 tỷ đồng; đăng ký thực hiện 127 công trình thi đua đảm nhận các công trình việc khó trong sản xuất, và phục vụ đời sống CNVCLĐ với tổng giá trị trên 27,38 tỷ đồng... Riêng đồng chí Đỗ Văn Tăng, trong năm 2022 - 2023, đã có 10 sáng kiến được áp dụng vào phong trào CNVC và hoạt động công đoàn. Cùng với đó, anh vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo và Công đoàn TKV tặng danh hiệu "Thợ mỏ sáng tạo".
 

Chương trình "Mái ấm Công đoàn" cho NLĐ được Công đoàn Công ty quan tâm
 
Trở thành truyền thống và nghĩa cử cao đẹp của Công ty Tuyển than Cửa Ông, Công đoàn đã luôn đi đầu tuyên truyền vận động cán bộ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, "Uống nước nhớ nguồn", hàng tỷ đồng đã được sử dụng vào việc động viên các gia đình chính sách, công nhân lao động nghèo, khó khăn, xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn", làm vơi đi những khó khăn mất mát của những gia đình, những người gặp hoạn noạn, góp phần tô thắm thêm ý nghĩa cao đẹp của hoạt động Công đoàn - tất cả vì người lao động.

Với sự nỗ lực và cống hiến cho tổ chức công đoàn, anh đã làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình, trực tiếp chỉ đạo và cùng với tập thể BCH Công đoàn Công ty, đoàn viên công đoàn Tuyển than Cửa Ông triển khai, thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xây dựng tổ chức Công đoàn Công ty ngày càng vững mạnh, trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động, đóng góp vào thành công chung của Công ty. Tuyển than vinh dự được Chính phủ và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện và được các cấp Bộ, ngành tặng nhiều Bằng khen và Cờ thi đua phong trào “Doanh nghiệp vì người lao động".

Đồng chí Chủ tịch Công đoàn tràn đầy nhiệt thành, tâm huyết trong phong trào công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen và bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 5 năm liên tục anh đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở; Hàng năm đều được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 

10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu, xuất sắc nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV. 
 
Đặc biệt, năm 2024 anh Đỗ Văn Tăng đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV... Nhưng thành công lớn nhất, tự hào lớn nhất đối với anh cũng như BCH Công đoàn Công ty qua các thời kỳ chính là việc lan tỏa,  ghi dấu ấn phát triển đi lên đầy tự hào của phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông trong suốt chặng đường 64 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển.
 
Đ/c Đỗ Văn Tăng - Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông là một trong 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu, xuất sắc được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh.
 
Chia sẻ quãng thời gian 35 năm gắn bó với Công ty Tuyển than Cửa Ông, hơn 8 năm đảm nhận vai trò làm "thủ lĩnh", đồng hành cùng phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Công ty, hành trình có rất nhiều dấu ấn, sự kiện ý nghĩa, gắn liền với quá trình trưởng thành và phát triển của tổ chức Công đoàn Công ty, anh cho biết: Trải qua 64 năm xây dựng và phát triển, có những lúc thuận lợi cũng như khó khăn, đến nay, Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông đã không ngừng phát triển cùng với sự phát triển vững mạnh của Tuyển than Cửa Ông. Đặc biệt, đời sống CBCNV - NLĐ Công ty không ngừng được chăm lo, cải thiện... Với phương châm “Đoàn kết - Sáng tạo - Thiết thực vì Người lao động và Doanh Nghiệp” tin tưởng rằng Công đoàn Công ty khóa XXXII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ tiếp tục ghi thêm nhiều thành tích mới, tạo niềm tin sâu sắc, đồng thời, nâng cao vị thế đối với toàn thể CBCNVC - NLĐ; tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, đoàn kết, thích ứng trong mọi điều kiện để tạo ra động lực mới, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, xây dựng Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV phát triển toàn diện và bền vững, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh./.
 
 Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: