Đời sống - Xã hội

Hiệu quả từ Đề án hỗ trợ nữ CNLĐ khó khăn phát triển kinh tế gia đình

Ngày đăng: 6/10/2024

Hỗ trợ nữ công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn phát triển kinh tế gia đình được Công đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) quan tâm bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Một trong những phong trào đó là Đề án “Hỗ trợ nữ CNLĐ khó khăn phát triển kinh tế gia đình”, là một phong trào thiết thực, hiệu quả đó. Trải qua 2 giai đoạn thực hiện đề án đã thu được kết quả cao góp phần tích cực cải thiện điều kiện kinh tế cho gia đình nữ CNLĐ trong toàn Tập đoàn.
Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo trong việc triển khai đề án, sự phối hợp của cơ quan chuyên môn, sự vào cuộc của các cấp công đoàn đã hỗ trợ kinh phí kịp thời để triển khai đề án giúp nữ CNLĐ khó khăn được hỗ trợ về con giống, cây trồng; bán hàng online mặt hàng Ocop địa phương và vay vốn phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức khác.
 

Ban Nữ công Công đoàn TKV khảo sát gia đình nữ tham gia Đề án tại Công ty Kho vận Đá Bạc
 
Qua đó, các gia đình đã tìm tòi học hỏi các mô hình, đối tượng con giống, vật nuôi; được chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, đặc điểm gia đình cụ thể từ nhà cung cấp con giống vật nuôi khoẻ mạnh, tiêm phòng đầy đủ. Các gia đình nỗ lực cố gắng thực hiện đề án, chịu khó học hỏi kinh nghiệm chăm sóc con giống, vật nuôi, tạo tiền đề cho các gia đình gây giống duy trì cho giai đoạn tiếp theo, phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình, có điều kiện cải thiện cuộc sống. Đồng thời nữ CNLĐ được sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình chăm chỉ, chịu khó chăm sóc vật nuôi, cây trồng. Đề án đã phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện điều kiện sống cũng như kinh tế gia đình các nữ CNLĐ khó khăn.

Hiệu quả đề án đạt kết quả cao vì ngoài nguồn tài chính, thức ăn chăn nuôi và thuốc đề kháng được hỗ trợ, các hộ gia đình tận dụng thức ăn thừa của gia đình, kiếm thêm nguồn thực phẩm tự nhiên như rau xanh, cây chuối… Do vậy chi phí phục vụ công tác chăn nuôi cũng được giảm đáng kể.

Hiện nay Công đoàn TKV đang khảo sát trực tiếp để tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của đề án, đến nay đã có 13 đơn vị với 73 nữ có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu thực hiện đề án đăng ký, Công đoàn TKV dự kiến sẽ gặp mặt và trao hỗ trợ nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Đề án hỗ trợ nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình được triển khai đã hỗ trợ thích hợp, linh hoạt, hiệu quả cao cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Tạo hiệu ứng lan tỏa, thiết thực nhất, không chỉ giúp cải thiện kinh tế gia đình mà còn tạo cơ hội cho lao động nữ phát huy vai trò và vị trí của mình trong gia đình và công việc được giao.

Thông qua việc thực hiện Đề án sẽ nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết và truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam. Tạo động lực để họ vươn lên trong cuộc sống cải thiện thu nhập, điều kiện sinh hoạt cho nữ CNLĐ khó khăn, tăng thêm sự tin tưởng, gắn bó của đoàn viên, CNLĐ với tổ chức Công đoàn và sự phát triển của doanh nghiệp.
                                                                                                           
Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết: