Thi đua lao động sản xuất

Hiệu quả từ việc áp dụng công nghệ mới vào sản xuất

Ngày đăng: 6/6/2020

Sáng ngày 5/6, Đồng chí Nguyễn Ngọc Cơ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV đã có buổi làm việc với Than Vàng Danh và kiểm tra việc áp dụng công nghệ máy đào lò EBH - 45. Cùng đi có các đồng chí Trưởng các Ban chuyên môn TKV; các đồng chí trong ban lãnh đạo Công ty CP Than Vàng Danh.

 
Theo báo cáo, Trung bình mỗi năm, Công ty CP Than Vàng Danh phải thực hiện từ 33.000-35.000m lò mới, đáp ứng việc chuẩn bị diện sản xuất phục vụ khấu than. Trong khi đó, công nghệ đào lò bằng phương pháp nổ mìn để phá vỡ gương than lại cho năng suất lao động thấp, tiến độ đào lò chậm, mức độ an toàn không cao. Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 10/2019, Than Vàng Danh đã đưa máy đào lò combai EBH45 vào sử dụng thí điểm, bước đầu cho năng suất cao và góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

EBH45 là máy đào lò thế hệ mới, được thiết kế đa chức năng, phù hợp với diện sản xuất của mỏ hầm lò Vàng Danh. Chức năng chính của EBH45 là khấu cắt gương than, nhưng ở vị trí đầu khấu của máy cho phép lắp bổ sung một số thiết bị phục vụ công tác đào lò như: Gầu xúc, búa căn đá, máy khoan thăm dò gương... Nhờ vậy, trong quá trình đào lò tiến gương, gặp đá rắn, EBH45 có thể phá đá mà không cần phải nổ mìn. Hệ thống điều khiển máy (di chuyển, nâng hạ, quay đầu khấu..) đều vận hành bằng van thủy lực, rất thuận tiện cho người vận hành thiết bị.

Để phát huy tối đa hiệu quả thiết bị, công ty CP Than Vàng Danh đã nghiên cứu, lắp đặt bổ sung cầu chuyền tải, đồng bộ với máy đào lò EBH45. Trong quá trình khấu, than sẽ được vận chuyển bằng băng tải, đưa lên cầu chuyển tải, xuống goòng, người thợ lò giảm được khâu xúc, bốc, vận chuyển. Từ khi đưa thiết bị này vào hoạt động, Phân xưởng K3 đã giảm được 2 lao động trực tiếp trong mỗi ca đào lò. Bình quân mỗi ngày/đêm sản xuất, phân xưởng giảm được 6 lao động. Trong điều kiện sản xuất hầm lò, lao động càng ít, công tác an toàn càng được đảm bảo. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành than khi hướng đến xây dựng mỏ hiện đại, ít người, trả lương cao.Sau gần một năm sử dụng máy đào lò EBH45, Than Vàng Danh tiết giảm được nhiều chi phí sản xuất. Tính trên giá thành 1m lò đào mới, công ty tiết kiệm được 1,5 triệu đồng. Chi phí này được tái đầu tư sản xuất, tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. So với công nghệ đào lò bằng khoan nổ mìn, xúc máy (tốc độ 75 m/tháng), tốc độ đào lò bằng máy combai EBH - 45 tăng từ 32,7 ÷ 47,7 m/tháng, tương ứng tăng từ 43,6 ÷ 79,5%.

Kết quả áp dụng tại Công ty than Vàng Danh thời gian qua cho thấy, mặc dù thi công trong vỉa than có điều kiện địa chất phức tạp, nhiều đá kẹp cứng, thường phải căn phá trụ nổi, vận tải sau máy không liên tục bằng goòng 3 tấn kết hợp tàu điện, nhưng công nghệ đã cho kết quả khả quan. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu như tốc độ, năng suất lao động, giá thành của công nghệ đều đạt tốt hơn so thiết kế cũng như công nghệ đào lò bằng khoan nổ mìn trong cùng điều kiện. Bên cạnh đó, mức độ an toàn, điều kiện làm việc cho người lao động được cải thiện rõ rệt. Trên cơ sở đó, kính đề nghị Tập đoàn cho phép Công ty tiếp tục mở rộng áp dụng công nghệ đào lò sử dụng máy combai EBH-45 tại các đường lò có điều kiện cho phép. Đồng thời, xem xét nhân rộng áp dụng tại các công ty than hầm lò khác trong Tập đoàn với điều kiện tương tự như Công ty than Vàng Danh để nâng cao mức độ cơ giới hóa và hiệu quả đào lò.Trong bối cảnh ngành than đang gia tăng sản xuất, phục vụ nền kinh tế, việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa sản xuất than hầm lò là cách làm duy nhất giúp các mỏ đảm bảo sản lượng than, cải thiện điều kiện an toàn. Dự kiến Than Vàng Danh sẽ tiếp tục đưa thêm 1 máy đào lò EBH45 vào phục vụ sản xuất, đáp ứng nhiệm vụ đào mới 34.000m lò năm 2020.

Tại buổi làm việc Đồng chí: Nguyễn Ngọc Cơ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV đã đánh giá cao về việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của than Vàng Danh và đặc biệt áp dụng thành công máy đào lò EBH - 45 đã đem lại hiệu quả cao.

Phạm Cường

Chia sẻ bài viết: