Đời sống - Xã hội

Niềm vui nhân đôi

Ngày đăng: 7/10/2021

Những nụ cười tươi rói trên môi, những ánh mắt rạng ngời hạnh phúc, những cái bắt tay thật chặt. Ngoài trời hơi se lạnh nhưng trong ngôi nhà mới tràn đầy ấm áp và tươi mới. “Tết năm nay em sẽ được đón một mùa xuân trọn vẹn nhất...” Đó là lời chia sẻ đầy xúc động của anh Phan Bá Thành – công nhân Phân xưởng Sàng tuyển than khi được Công đoàn Công ty Than Thống Nhất đến trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”.
Công đoàn Than Thống Nhất trao kinh phí hỗ trợ từ nguồn quỹ "Mái ấm công đoàn"  và Công đoàn Công ty; Phân xưởng Sàng tuyển tặng quà cho gia đình anh Thành
 
Ngôi nhà bé nhỏ nhưng bố trí rất hài hòa và tiện ích. Có một phòng khách, hai phòng ngủ, một phòng ăn, một công trình phụ khép kín, có sân để xe máy. Tổng kinh phí xây dựng là 300 triệu đồng. Trong đó số tiền 60 triệu đồng do Công đoàn TKV và 03 triệu đồng do Công đoàn Công ty than Thống Nhất hỗ trợ. Với mức lương khiêm tốn nghề sửa chữa cơ điện của anh Thành và lương tháng ít ỏi của người vợ là giáo viên dạy hợp đồng trường Mầm non thì số tiền 63 triệu đồng được hỗ trợ là khoản tiền rất quý báu để gia đình mạnh dạn vay tiền để xây nhà.
 

Niềm vui của gia đình anh Phan Bá Thành trong ngôi nhà mới
 
Thành xúc động chia sẻ: “Em phấn đấu vay mượn mãi mới mua được mảnh đất này vào đầu năm nay. Gia đình em có vợ là giáo viên dạy hợp đồng trong trường mầm non, con nhỏ mới có hơn hai tuổi. Hai vợ chồng cùng quê Nghệ An. Bố mẹ hai bên cũng rất khó khăn. Ở nhà trọ chật chội, ẩm thấp, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nên dù mới mua đất, còn chưa trả nợ nhưng em vẫn rất mong muốn xây nhà. Cũng may nhờ sự quan tâm sâu sát của Công đoàn Phân xưởng Sàng tuyển than (ST) đề nghị Công đoàn Công ty xem xét để được hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” nên em càng quyết tâm vay tiền để xây ngôi nhà này. Trong hai tháng xây nhà, em rất biết ơn sự giúp đỡ của anh em Tổ cơ điện Phân xưởng ST. Nhiều anh em đã giúp đỡ chân tình cho em vay tiền. Hết giờ làm, anh em đến phụ giúp làm điện nước, bắn mái tôn... Ban lãnh đạo phân xưởng thường xuyên động viên hỏi han, tạo điều kiện cho em. Công đoàn Công ty luôn đến động viên trong quá trình xây dựng... nên em mới xây được ngôi nhà này. Em rất biết ơn Công đoàn TKV và Công đoàn Công ty đã quan tâm hỗ trợ để em bớt khó khăn và có nơi ở ổn định để yên tâm công tác...”.

Đồng chí Trần Quang Cường, Bí thư chi bộ - Quản đốc Phân xưởng ST ghi nhận: “Đồng chí Phan Bá Thành là một công nhân tiêu biểu đại diện cho thế hệ thanh niên của Phân xưởng ST. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, song Thành rất chịu thương chịu khó. Một thân một mình từ quê nghèo ra Cẩm Phả lập nghiệp. Là công nhân sửa chữa cơ điện ở Phân xưởng ST. Thành làm việc rất chăm chỉ, có trách nhiệm với công việc, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được anh em phân xưởng yêu quý. Lấy vợ, sinh con, với mong ước “an cư mới lạc nghiệp”, Thành có ý chí phấn đấu làm việc, chi tiêu tiết kiệm. Với bản chất tu chí, chịu khó cộng với sự hỗ trợ quý báu của Công đoàn, Thành đã xây được ngôi nhà. Nhà tuy nhỏ nhưng đối với người lao động lập nghiệp với hai bàn tay trắng thì đó là khối tài sản rất quý giá. Người lao động phân xưởng ST rất cảm ơn sự quan tâm của Công đoàn Công ty”.

Gia đình anh Thành là một trong số rất nhiều gia đình công nhân lao động của Tập đoàn TKV nói chung và Công ty than Thống Nhất nói riêng được Công đoàn TKV hỗ trợ xây, sửa nhà từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Đây là hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, nó còn thể hiện tinh thần đoàn kết của những người thợ mỏ.

Chương trình “Mái ấm Công đoàn” tại Than Thống Nhất - TKV thực sự đã tạo cơ hội cho gia đình công nhân lao động khó khăn có điều kiện xây dựng nhà ở. Những “Mái ấm Công đoàn” được xây dựng bằng tình cảm của người lao động, do tổ chức Công đoàn phát động một lần nữa khẳng định vai trò và vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống cho người lao động, góp phần chung tay cùng ngành Than hỗ trợ các gia đình công nhân khó khăn về nhà ở, để họ an cư lạc nghiệp./.
Thanh Huyền

Chia sẻ bài viết: