Đời sống - Xã hội

Quỹ tiết kiệm hỗ trợ Nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phát triển kinh tế gia đình

Ngày đăng: 9/11/2021

Trong nhiều năm qua, phong trào hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất, nuôi con khỏe dạy con ngoan và đặc biệt là giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, gặp khó khăn, hoạn nạn.v.v., đã được hầu hết 14 Ban nữ công quần chúng cơ sở trực thuộc Công đoàn Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ quan tâm triển khai thực hiện. Điển hình là hoạt động của Ban nữ công Công ty Hóa chất mỏ Nam Bộ - MICCO.
Đặc biệt, kể từ khi phát động đợt thi đua với chủ đề “Làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế và chia sẻ khó khăn trong cuộc sống”, thông qua hình thức tiết kiệm, nữ CNVCLĐ trong Tổng công ty đã phát huy tinh thần tương thân tương ái để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau...
 

Ban nữ công Công ty Hóa chất mỏ Nam Bộ họp triển khai hoạt động Quỹ
 
Với đặc thù kinh doanh của đơn vị là thực hiện nhiệm vụ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN)…cho các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên, tỷ lệ chị em nữ chỉ chiếm gần 26% tổng số CBCNV do ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đóng quân tại một tỉnh xa xôi của Tổ quốc (Thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu), tuy nhiên Ban Nữ công Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam Bộ - MICCO đã có nhiều hoạt động tích cực, phát động xây dựng quỹ tiết kiệm trong nữ CNVCLĐ.

Ban Nữ công đã vận động chị em đóng góp mỗi người 200.000 đồng/năm, để kịp thời thăm hỏi, sẻ chia đối với những chị em có hoàn cảnh giúp nhau vượt khó, cùng tiến bộ. Qua nhiều năm phát động, đến nay, số vốn huy động được lên đến vài chục triệu đồng, hàng năm giải quyết cho hàng chục hộ gia đình nữ CNVCLĐ vay vốn phát triển kinh tế gia đình, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và thăm hỏi, hỗ trợ hàng chục lượt Nữ CNVCLĐ.

Với mô hình đó, Ban nữ công đã xây dựng hướng dẫn hoạt động cụ thể hàng năm để hỗ trợ Nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn là đối tượng được Ban nữ công ưu tiên xét cho vay vốn. Số tiền vay từ 10 triệu - 20 triệu đồng/người, thời hạn vay 12 tháng, (không tính lãi suất). Để quỹ hoạt động có hiệu quả, Ban quản lý quỹ đã có những biện pháp quản lý khoa học, từ việc thẩm định cho vay, đến thu hồi vốn đều thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, theo phương thức tự quản và xếp thứ tự ưu tiên.
 

Ban nữ công Công ty trao tiền hỗ trợ nữ CNLĐ khó khăn vay vốn
 
Ngoài việc hỗ trợ vốn làm kinh tế, Quỹ còn hoạt động dưới hình thức thăm hỏi và cho vay khi: (1) Bản thân hoặc người thân trong gia đình (chồng, con) mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau phải nằm viện dài ngày; (2) Việc tang hiếu (bố mẹ; chồng con, bản thân), và nữ CNLĐ lập gia đình; (3) Bản thân hoặc người thân (chồng, con) bệnh nan y phải chi phí tốn kém và điều trị lâu dài có nguyện vọng vay…

Thông qua hoạt động quỹ, chị em có cơ hội tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình, mua sắm được các đồ dùng thiết yếu phục vụ cuộc sống, góp phần giúp cho chị em yên tâm công tác, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Với những lợi ích thiết thực, quỹ tiết kiệm đã nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của nữ CNVCLĐ trong Công ty. Hiệu quả mang lại từ nguồn quỹ tiết kiệm tuy còn khiêm tốn, có thể chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình của số đông nữ CNVCLĐ nhưng đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, gắn bó đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong nữ đoàn viên, CNVCLĐ.

Hoạt động của Quỹ đã tạo sự gắn bó giữa nữ CNVCLĐ với Ban nữ công, giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn tại đơn vị và có sự lan tỏa tích cực, góp phần xây dựng văn hóa Doanh nghiệp tại đơn vị và Tổng công ty./.
 
                                                                                    Minh Nguyệt - HCM Nam Bộ

Chia sẻ bài viết: