Công tác An toàn vệ sinh lao động

Tiếp tục nâng cao công tác tự chủ an toàn cho người lao động

Ngày đăng: 20/1/2022

Nhằm nâng cao ý thức tự chủ và giúp người lao động hiểu, có trách nhiệm trong việc nhận định, đánh giá và loại trừ nguy cơ gây mất an toàn tại diện sản xuất của đơn vị mình. Vừa qua, Công ty than Mạo Khê đã tổ chức huấn luyện tự chủ an toàn, nhận định, đánh giá nguy cơ mất an toàn tại các diện sản xuất Quý I năm 2022 cho các đơn vị khối khai thác, Đào lò, Vận tải, đơn vị khối phục vụ sản xuất và 2 phòng KCS, Vật tư. Đây là năm thứ hai Công ty triển khai hình thức huấn luyện này.
Năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, song CNVC Công ty than Mạo khê đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ cùng phương châm làm việc “Trách nhiệm – Thân thiện - Sáng tạo” hoàn thành tốt các chỉ tiêu SXKD, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động ổn định. Ngoài ra, công tác ATVSLĐ đã được Công ty triển khai quyết liệt, hiệu quả, không để xảy ra TNLĐ và sự cố nghiêm trọng trong quá trình sản xuất.
 

Đ/c Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo buổi huấn luyện tại phân xưởng Khai thác 6
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 có diễn biến phức tạp trên địa bàn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế, Công ty đã giao cho các đơn vị phân bổ CBCN trong đơn vị tham gia huấn luyện theo các lớp và khung giờ cố định. Đại diện các đồng chí Phó Giám đốc, Trưởng, phó các phòng liên quan đã đến dự và chỉ đạo các đơn vị huấn luyện.

Sau khi thông tin về các vụ tai nạn lao động trong Tập đoàn, các vụ tai nạn, vi phạm trong Công ty xảy ra trong năm 2021 thủ trưởng đơn vị đã triển khai các nội dung: Đi sâu phân tích rút kinh nghiệm các vụ tai nạn, đặc biệt là các vụ tai nạn mang tính lặp lại trong năm từ đó rà soát, xem xét những hạn chế, bất cập (như hộ chiếu, biện pháp thi công khi áp dụng thực tế, công tác bố trí lao động, chuẩn bị hiện trường, công tác kiểm tra, kiểm soát hàng ngày...) để đưa ra giải pháp khắc phục; Tóm tắt kế hoạch sản xuất quý I và cả năm của đơn vị, dự báo nguy cơ đề ra giải pháp loại trừ nhằm đảm bảo an toàn trong sản xuất. Phân tích để CBCNV hiểu rõ và thực hiện tốt phương châm làm việc của Công ty cùng “5 nguyên tắc tự chủ an toàn: Bảo vệ an toàn của bản thân - Bảo vệ an toàn cho đồng nghiệp - Tuân thủ quy định, nội quy đã định - Không làm những việc không biết - Hỏi những việc không hiểu”. Ngoài ra còn thông báo, phân tích tình diễn biến hình dịch bệnh Covid – 19 hiện nay để người lao động biết và nâng cao ý thức cùng Công ty và địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch. 

Trong phần thảo luận, CBCNV các đơn vị tại mọi vị trí sản xuất, theo từng đặc thù công việc đã mạnh dạn nêu ra khó khăn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đồng thời đề xuất những ý kiến của bản thân để cùng đơn vị xây dựng các giải pháp loại trừ tai nạn lao động cũng như sự cố trong sản xuất.

Đại diện các đồng chí Phó Giám đốc, Trưởng, phó các phòng liên quan cùng Quản đốc các đơn vị đã tổng hợp, trả lời các ý kiến, giải trình các thắc mắc theo thẩm quyền đồng thời các ý kiến còn lại của NLĐ được tổng hợp báo cáo Giám đốc triển khai khắc phục. 

Kết thúc buổi huấn luyện, các đơn vị đã triển khai cho công nhân viết bài thu hoạch. Trưởng các đơn vị đã trực tiếp chấm bài để đánh giá kết quả huấn luyện. Qua số liệu thống kê, đã có 2.913 cán bộ công nhân tham gia huấn luyện trong đợ này. Các đơn vị tổng hợp được 72 ý kiến, đề xuất của người lao động trong bài thu hoạch. Các ý kiến đã được Giám đốc Công ty giao cho các phòng ban chức năng kịp thời có giải pháp khắc phục, giải quyết các tồn tại góp phần cùng Công ty triển khai có hiệu quả phong trào thi đua LĐSX trong quý I và cả năm 2022 với phương châm làm việc “Trách nhiệm - Thân thiện - Sáng tạo”./.
 
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: