Gương người tốt, việc tốt

Bác sỹ của Thợ mỏ Than Dương Huy – Đoàn Thị Thủy

Ngày đăng: 10/5/2022

Gần ba năm qua, trong cơn bão của đại dịch Covid-19, mạng lưới y tế cơ sở, trong đó có Trạm Y tế của các Công ty ngành Than đã và đang nỗ lực khẳng định và phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình, thực sự là những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch.

Bác sỹ Thủy thăm khám sức khỏe cho thợ mỏ Dương Huy
 
Ở Công ty Than Dương Huy – TKV, những chiến công thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ luôn luôn có sự đóng góp lớn của chị Đoàn Thị Thủy, Bác sỹ của thợ mỏ, Trạm phó Trạm Y tế Công ty, là Bác sỹ phụ trách các điểm trực trong khai trường MB+40. Ghi nhận những nỗ lực cống hiến của chị trong công việc, vừa qua Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã vinh danh chị tại Hội nghị Tuyên dương các điển hình tiên tiến năm 2021 và trao tặng danh hiệu “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” tiêu biểu Quý 1/2022 cho chị.

Bác sỹ Đoàn Thị Thủy sinh ra và lớn lên tại vùng mỏ Cẩm Phả. Học xong cấp 3, chị đi làm thợ mỏ như hầu hết bạn bè lúc đó và nghề y đến với chị như một cái duyên. Sau nhiều năm vừa làm, vừa học y sỹ rồi Bác sỹ đa khoa tại Đại học Y Hải Phòng, chị được giao nhiệm vụ thường trực phụ trách điểm trực cấp cứu trong mỏ tại các MB +38, +40 và hiện tại là +47, trở thành Bác sỹ của thợ mỏ Dương Huy từ năm 2008 đến nay.
 

Tham gia công tác chống dịch trên địa bàn
 
Chị Thủy chia sẻ, nghề của chị là một nghề đặc biệt, vì vậy khi lựa chọn, chị đã xác định phải biết chấp nhận vất vả, căng thẳng, áp lực nhưng trách nhiệm thì lại vô cùng nặng nề. Một cái áo rách có thể bỏ đi, có những việc làm sai có thể làm lại, nhưng với sức khỏe và tính mạng con người thì không. Chị Thủy ít khi biện hộ hay kể lể phân minh về công việc của mình, nhưng với chị, không gì quan trọng hơn là sức khỏe người bệnh. Chị luôn cần mẫn, lặng lẽ làm việc bằng tất cả lương tâm, trách nhiệm và trái tim của một người thầy thuốc.

Gần 25 năm theo nghề, trong đó 9 năm là y sỹ và 15 năm là bác sỹ, công việc chính của chị Thủy là khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho toàn thể CBCNV Công ty mà chủ yếu là người lao động làm việc trong khai trường mỏ. Trong 25 năm đó, không biết đã có bao nhiêu ca cấp cứu do TNLĐ, TNRR, bệnh tật, ốm đau…được chị sơ cứu và trực tiếp theo lên các Bệnh viện tuyến trên làm thủ tục, chăm sóc, theo dõi cho đến ngày ra viện. Một số bệnh nhân tâm sự, dù đang đau mệt đến thế nào, ra tới điểm trực, nhìn thấy Bác sỹ Thủy là đã yên tâm được phần nào.

Là Bác sỹ của thợ mỏ, công việc của chị Thủy không chỉ là khám chữa bệnh, sơ cấp cứu ban đầu mà chị còn là người theo dõi và kiểm soát công tác An toàn vệ sinh thực phẩm, chăm lo cho mỗi bữa ăn của thợ mỏ được an toàn với khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng. Bếp ăn tập thể tại MB+40 phục vụ hàng nghìn suất ăn mỗi ngày, trong nhiều năm qua, chưa từng xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nào, có sự cần mẫn, sát sao của bác sỹ Đoàn Thị Thủy trong mỗi ca, mỗi ngày làm việc. Ngoài việc nỗ lực rèn luyện, nâng cao tay nghề và y đức, Bác sĩ Đoàn Thị Thủy cũng là người tận tụy, chịu khó và sáng tạo trong công việc.
 

Chị Thủy (Người đầu tiên bên trái) được khen thưởng thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch năm 2021
 
Một mảng vô cùng quan trọng khác đó là công tác phòng bệnh phòng dịch. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, công tác phòng bệnh phòng dịch tại Công ty Than Dương Huy cũng được kiểm soát rất chặt chẽ với sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi trong nhiều năm công tác của Bác sỹ Đoàn Thị Thủy. Môi trường làm việc đặc thù của nghề khai thác than hầm lò đòi hỏi công tác phòng bệnh phòng dịch theo mùa phải được triển khai và thực hiện nghiêm túc từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Do đó, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp trong năm 2020, 2021 và những tháng đầu năm 2022, cùng với tập thể CBCNV Trạm Y tế, bác sỹ Đoàn Thị Thủy trở thành người chiến sỹ áo trắng tiên phong trên tuyến đầu chống dịch, không chỉ tại Công ty mà còn tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch của phường và thành phố.
 
Ngay từ những ngày đầu tiên, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bác sỹ Đoàn Thị Thủy đã luôn giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu, trực tiếp hướng dẫn, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, đôn đốc kiểm soát việc khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho CBCNV Công ty, trực tiếp tham gia chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 do TKV và TP Cẩm Phả triển khai tại điểm tiêm Dương Huy. Đầu năm 2021, trong những ngày Chung cư Km8 bị phong tỏa, bác sỹ Đoàn Thị Thủy đã cùng với đồng đội của mình, thường trực trong khu cách ly, khám sàng lọc các đối tượng, đo thân nhiệt và kiểm tra sức khỏe cho người bị cách ly. Và trong suốt những ngày Tết âm lịch của năm 2021, 2022 vừa qua, các y bác sỹ, nhân viên Trạm Y tế và cá nhân bác sỹ Thủy gần như không có ngày nghỉ. Họ thay nhau trực bám sát địa bàn, theo dõi cập nhật thông tin thường xuyên, tham mưu kịp thời cho Lãnh đạo Công ty trong chỉ đạo điều hành để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.
 

Bác sỹ Đoàn Thị Thủy được biểu dương gương "Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ" tiêu biểu Quý 1.2022
 
Với những cống hiến thầm lặng đó, Bác sỹ Đoàn Thị Thủy thực sự trở thành “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” kiên cường trên mặt trận chống dịch đầy gian khó và và không kém hiểm nguy và những nỗ lực cố gắng của chị trong 15 năm làm nghề luôn luôn xứng đáng với danh hiệu “Lương y như từ mẫu”./.
Hương Giang

Chia sẻ bài viết: