Thi đua lao động sản xuất

Khởi công dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn

Ngày đăng: 6/8/2023

Chiều 5/8, tại Quảng Ninh, Công ty cổ phần than Cao Sơn thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn.


Quang cảnh lễ khởi công dự án mỏ Than Cao Sơn

Dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn có tổng mức đầu tư 1.829 tỷ đồng; công suất khai thác 4,5 triệu tấn than nguyên khai/năm với trữ lượng than khai thác 51,9 triệu tấn, tương đương 65,7 triệu tấn than nguyên khai.

Dự án đi vào hoạt động sẽ khai thác tối đa tài nguyên than bằng phương pháp lộ thiên, phục vụ nhu cầu tiêu thụ than trong nước và một phần dành cho xuất khẩu; góp phần phát triển kinh tế của địa phương và đóng góp vào GDP chung của đất nước; phát huy cơ sở hạ tầng sẵn có của Công ty cổ phần than Cao Sơn - TKV để khai thác, tận thu nguồn tài nguyên than; duy trì sự hoạt động ổn định của Công ty và giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong quá trình thực hiện dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần than Cao Sơn - TKV cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, tài nguyên môi trường và các lĩnh vực khác có liên quan. Đồng thời, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, luôn quan tâm nỗ lực hạn chế tối đa, mức thấp nhất làm ảnh hưởng đến môi trường, tạo điều kiện việc làm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có những chính sách và giải pháp hợp lý, đóng góp vào sự ổn định an sinh xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.


Một góc mỏ Than Cao Sơn trong ngày khởi công dự án

 Đại diện TKV cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo sản xuất, cung cấp, đáp ứng than cho nền kinh tế, đặc biệt là than cho nhiệt điện, TKV đã nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, tăng sản lượng và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, toàn thể cán bộ công nhân viên của TKV đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022, sản lượng than nguyên khai sản xuất đạt 39,781 triệu tấn, bằng 101,7% kế hoạch và bằng 101% thực hiện năm 2021; than sạch sản xuất 42,39 triệu tấn, bằng 109% kế hoạch và bằng 103,3% thực hiện năm 2021….

Nhờ đó, năm 2022 doanh thu, lợi nhuận của Tập đoàn đạt cao nhất kể từ khi thành lập TKV. Lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 10.396 tỷ đồng, tăng 6.896 tỷ đồng so kế hoạch và tăng 4.673 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021; nộp ngân sách nhà nước 21.612 tỷ đồng, bằng 119% so với kế hoạch và tăng 13,9% so với số thực hiện năm 2021. Tập đoàn đã cung cấp đủ, kịp thời than cho sản xuất điện, góp phần bình ổn giá cả thị trường. Trong 7 tháng của năm 2023, Tập đoàn sản xuất than nguyên khai đạt 22,831 triệu tấn, bằng 58,4% kế hoạch năm; than tiêu thụ đạt 28,797 triệu tấn, bằng 62% kế hoạch, đáp ứng đủ nhu cầu than tiêu thụ; trong đó, than cấp cho nhiệt điện đạt hơn 24,35 triệu tấn, tăng 3,55 triệu tấn so với kế hoạch.


Bấm nút khởi công dự án

Cùng với đó, Tập đoàn đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển các dự án mỏ để tăng sản lượng, ổn định sản xuất lâu dài, đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động; trong đó có dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn. Đây là dự án trọng điểm của Tập đoàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Công ty cổ phần than Cao Sơn cũng như TKV nhằm tăng sản lượng than khai thác của Tập đoàn, đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Trung ương và địa phương, đồng thời giải quyết việc làm cho hơn 3.400 người lao động.

Đại diện TKV cũng cho hay, với tính cấp thiết và quan trọng của dự án, để đẩy nhanh tiến độ, duy trì sản xuất và việc làm cho người lao động, đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế, TKV đã chỉ đạo quyết liệt cùng với sự vào cuộc tích cực của Công ty cổ phần than Cao Sơn, sự ủng hộ, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn của Chính phủ; các cơ quan Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Địa chất Việt Nam, Cục Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh, dự án cải tạo mở rộng nâng công suất mỏ than Cao Sơn đã được Bộ Tài nguyên và  Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 3928/QĐ-BTNMT ngày 30/12/2022; UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư dự án tại Quyết định số 3445/QĐ-UBND ngày 24/11/2022 và được Chính phủ chấp thuận và Cục Khoáng sản Việt Nam cấp giấy phép khai thác./.

Truyền thông TKV
 

Chia sẻ bài viết: