Thi đua lao động sản xuất

"Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."

Ngày đăng: 7/8/2023

Mùa thu tháng 8 đã ghi dấu nhiều sự kiện gắn bó với Vùng Mỏ. Với Công ty Tuyển than Cửa Ông, trên những chặng đường xây dựng và phát triển 63 năm qua 20/8 (1960-2023), CBCNV Công ty đã lao động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ, khẳng định vai trò, vị thế của mình, góp phần xây dựng TKV phát triển và tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp.


Toàn cảnh mặt bằng sản xuất Công ty Tuyển than Cửa Ông

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20 tháng 8 năm 1960, Xí nghiệp Bến Cửa Ông (nay là Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV) được thành lập. Với bề dày truyền thống 63 năm xây dựng và phát triển, CBCNV Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã viết lên những trang sử vàng, tiếp bước truyền thống kiên cường, bất khuất của Vùng Mỏ, không ngại khó khăn gian khổ, cần cù, sáng tạo, một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Hào khí Cửa Ông

Lịch sử còn mãi khắc ghi hình ảnh người thanh niên cộng sản trẻ tuổi Ngô Huy Tăng đã cắm lá cờ đỏ búa liềm trên cầu Poóc tích số 1 ở cảng Cửa Ông vào đêm mùng 6 rạng ngày 7/11/1929, để kỷ niệm Cách mạng Tháng mười Nga, mở đầu cho trang sử đấu tranh hào hùng của thợ Mỏ vùng Than, mà đỉnh cao là tháng 11/1936, công nhân Cửa Ông đã cùng với thợ mỏ Quảng Ninh làm nên thắng lợi của cuộc Tổng bãi công lịch sử ngày 12/11/1936. Hay tinh thần yêu nước nồng nàn của những người thợ Cửa Ông như Huỳnh Văn Nguôn, Vũ Hữu Luyện, Trương Hữu My, Trần Sinh Xướng..., đặc biệt là người thợ điện - Anh hùng Lao động Lê Văn Hiển đã đưa nhà sàng, bến cảng phục hồi trở lại sản xuất trong thời gian chưa đầy một tháng. Hay hình ảnh của tập thể CBCN Xí nghiệp đoàn kết, anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy. Đặc biệt, năm 1965, xí nghiệp đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất, được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Năm 1967, Đại đội Tự vệ Phân xưởng Sàng đã được tuyên dương đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân nhân - Đơn vị Anh hùng đầu tiên của vùng Mỏ. Năm 1968, CBCNV Xí nghiệp đã thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất trước thời hạn 48 ngày, một lần nữa Xí nghiệp lại được Bác Hồ gửi điện khen và được ghi tên trên Cờ thưởng luân lưu của Người.

Lễ gắn biển công trình Hệ thống tận thu cám độ tro cao PX Tuyển than 2 - Công trình chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ TKV 

63 năm xây dựng và phát triển - Chặng đường đó đã được ghi nhận bằng những thành tích đầy tự hào: Công ty vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Ba; được tặng thưởng nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen các cấp…, Hàng trăm lượt tập thể và hàng nghìn lượt cá nhân được các cấp tuyên dương, khen thưởng...

Viết tiếp bản hùng ca trên đất Mỏ

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, trong những năm qua, CBCNV Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã không ngừng cố gắng vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt thời cơ và vận hội mới, nỗ lực hết mình, lao động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch được giao hàng năm. Với công suất sàng tuyển, chế biến hiện đại bậc nhất ngành Than, năm 2020 Công ty được Tập đoàn giao tiếp nhận Dự án Nhà máy Tuyển Than Khe Chàm (nay là PX Tuyển Than 4), Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã tiếp tục tạo được những thành tựu mới, nâng công suất sàng tuyển, chế biến, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ than chất lượng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với những mục tiêu và giải pháp đúng đắn trong công tác điều hành, tổ chức sản xuất đã đem lại hiệu quả thiết thực, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD hàng năm, giành nhiều năng suất kỷ lục, đảm bảo các chỉ tiêu sản lượng song hành với nâng cao chất lượng sản phẩm: Trong khâu kéo mỏ, mức tác nghiệp hàng ngày là 40 đến 48 nghìn tấn; ngày kỷ lục đạt trên 56,6 nghìn tấn, tháng cao nhất đạt gần 1,47 triệu tấn. Than vào sàng đạt 45 nghìn tấn/ngày; kỷ lục tiêu thụ ngày cao nhất đạt trên 56,7 nghìn tấn, tháng cao nhất đạt trên 1,36 triệu tấn.

Từ năm 2020 đến nay, sản lượng than mua mỏ của Tuyển than Cửa Ông đã đạt trên 40 triệu tấn, than nhập khẩu đạt trên 2,4 triệu tấn, than sản xuất đạt trên 37,2 triệu tấn, than tiêu thụ đạt trên 39,8 triệu tấn, doanh thu đạt trên 70,6 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tổng số đạt 443 tỷ đồng.


Tuyển than Cửa Ông được Tập đoàn TKV tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2022

Tính riêng năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Công ty SXKD trong điều kiện rất khó khăn, song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn, CBCNV Công ty đã nỗ lực thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chế độ chính sách của Nhà nước và các nhiệm vụ Tập đoàn giao, xây dựng phương án SXKD phù hợp, điều hành linh hoạt theo chỉ đạo của TKV, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Năm 2022, các chỉ tiêu chính Công ty đều đạt từ 94,14 đến 105,61% so với kế hoạch và bằng 103,44 đến 111,94%, lương bình quân đạt 10.956.000 đồng/người/tháng, bằng 117,71% kế hoạch; lợi nhuận tổng số đạt 154,93% so với kế hoạch.

"Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..."


Đội bóng đá nữ TKV đạt giải vô địch giải Bóng đá nữ cúp Quốc gia năm 2023

Song hành với sản xuất kinh doanh, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện, nâng cao. Tuyển than Cửa Ông là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn trong các phong trào thi đua: Sản xuất kinh doanh; bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao; doanh nghiệp vì người lao động…, Không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CBCNV; gắn kết tốt giữa thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với củng cố cơ sở hạ tầng; bảo toàn vốn, hoàn thành các chỉ tiêu giao nộp ngân sách Nhà nước hàng năm, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và sự lớn mạnh của Tập đoàn TKV.


Tuyển than Cửa Ông - Lá cờ đầu trong phong trào văn hóa thể thao

Đặc biệt, Công ty đã đẩy mạnh đầu tư thực hiện chương trình 3 hoá: Cơ giới hóa, Tự động hóa, Tin học hóa; từng bước áp dụng công nghệ 4.0... đẩy mạnh đầu tư, lấy khoa học công nghệ làm mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển với các mục tiêu: Cải tiến hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất thiết bị và lao động; đảm bảo an toàn, ổn định sản xuất, hạ giá thành sản phẩm; áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong nước và trên thế giới vào Công ty. Phát huy hiệu quả các dự án tự động hóa, điều khiển tập trung tại các phân xưởng Lọc Sấy than; Kho bến 2, Tuyển Than 3, “Tự động hóa Nhà máy Tuyển than 2 - Giai đoạn 1,... Đầu tư lắp đặt 9 cụm sàng cong đa dốc tại các nhà máy tuyển. Đầu tư, cải tạo và phát huy hiệu quả các phần mềm mới trong quản lý,...

Một trong những thành tựu nổi bật là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về công tác AT, VSLĐ và bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng chính là quá trình hiện thực hóa chủ trương sản xuất tuần hoàn và phát triển ngành Than theo hướng bền vững. Công ty đã vận hành hiệu quả dự án vận chuyển đá thải vào mỏ; chỉ đạo tiêu thụ đá thải tại khu vực hồ GAP, cảng Cửa Ông; đầu tư các hệ thống phun sương cao áp, máng hứng than rơi, kiểm soát tốt các yếu tố gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất; hạn chế tối đa lượng bụi, ồn phát tán ra môi trường; sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015, phấn đấu đến năm 2025 Công ty hoàn thành mục tiêu tạo vành đai xanh, đưa công viên vào trong nhà máy.


Lung linh Cảng Cửa Ông

Đến với Tuyển than Cửa Ông hôm nay ta sẽ thấy những người thợ Anh hùng đang phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm", nỗ lực vượt khó, lao động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ SXKD theo mô hình "Sản xuất và Thương mại than", thực hành tiết kiệm, chống tiêu cực, lãng phí gắn với khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng, góp phần khẳng định vị thế của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và đất mỏ Quảng Ninh Anh hùng ...

Với sức mạnh nội lực được đúc kết từ truyền thống của những người công nhân mỏ, CBCNV Tuyển than Cửa Ông đã và đang thắp lên “lửa hồng” khát vọng, đột phá, sáng tạo không ngừng, tiếp bước cha anh, "viết lên những trang sử oai hùng. Từ bùn đen lầm than đã đứng lên. Từ mùa thu ta đi xây ước mơ..." (Hành khúc Tuyển than - Nhạc sĩ Văn Dung) và thực hiện thành công khát vọng xây dựng ngành Than trở thành ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn.

Vũ Hằng
 

Chia sẻ bài viết: