Thi đua lao động sản xuất

Tuyển than Cửa Ông - Tự hào chặng đường 63 năm xây dựng và phát triển

Ngày đăng: 17/8/2023

63 năm qua, đóng góp vào lịch sử 87 năm của truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than, các thế hệ CNCB Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn gian khổ, lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến cứu nước và trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng nhiều danh hiệu cao quý khác...

Tự hào truyền thống Anh hùng

Từ đầu thế kỷ XX, Cửa Ông đã trở thành nơi chế biến, sàng tuyển, và cảng than đầu tiên ở Đông Dương - một trong những trung tâm hình thành giai cấp công nhân, tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn Việt Nam đầu tiên.

Nhà sàng Cửa Ông do Pháp xây dựng từ năm 1894, đến năm 1924 mới hoàn thiện và đi vào hoạt động. Lịch sử còn mãi khắc ghi hình ảnh người thanh niên cộng sản trẻ tuổi Ngô Huy Tăng, đêm mùng 6, rạng ngày mùng 7 tháng 11 năm 1929 đã anh dũng treo lá cờ đỏ búa liềm trên cầu Póoc tích số 1 để kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, mở đầu cho thời kỳ đấu tranh bất khuất ở Vùng Than, mà đỉnh cao là cuộc Tổng bãi công vang dội của 3 vạn thợ mỏ ngày 12/11/1936, làm nên thắng lợi của cuộc tổng bãi công lịch sử.

Trong Cách mạng tháng Tám năm 1945 và suốt những năm kháng chiến chống Pháp, công nhân Bến Cửa Ông đã hăng hái tham gia giành chính quyền và tích cực đóng góp công sức, cùng quân dân Quảng Ninh giải phóng miền Bắc.

Ngày 24/4/1955, vùng Mỏ hoàn toàn giải phóng. Lịch sử còn ghi nhớ, hình ảnh người thợ điện Lê Văn Hiển (Anh hùng Lao động đầu tiên của vùng Mỏ) đã đưa nhà sàng, bến cảng phục hồi trở lại sản xuất trong thời gian chưa đầy một tháng. Với phẩm chất cần cù, sáng tạo, công nhân Bến Cửa Ông đã hoàn thành kế hoạch 3 năm "cải tạo kinh tế theo con đường xã hội chủ nghĩa".

Từ một phân xưởng của mỏ Cẩm Phả, ngày 20/8/1960 Xí nghiệp Bến Cửa Ông đã được thành lập, với nhiệm vụ chính là vận chuyển than mỏ, sàng tuyển, chế biến than, bốc rót tiêu thụ than trong nước và xuất khẩu. Công ty là khâu cuối cùng quyết định chất lượng sản phẩm, làm giàu tài nguyên khoáng sản than vùng Cẩm Phả. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, CBCN Xí nghiệp đã đoàn kết, khắc phục khó khăn để lao động, sản xuất. Làm theo lời Bác dạy “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”, với các chiến dịch sản xuất than “Điện Biên Phủ” , “Đắc Tô”, “Vì Miền Nam ruột thịt…, Xí nghiệp đã hoàn thành  kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960 - 1964) và được Bác Hồ gửi thư khen, đồng thời được ghi tên trên Cờ thưởng luân lưu của Bác.

Ngày 5 tháng 8 năm 1964, đế quốc Mỹ ném bom miền Bắc. Xí nghiệp và Vùng Mỏ đã trở thành trọng điểm đánh phá huỷ diệt của giặc. Thực hiện lời kêu gọi: “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của Hồ Chủ Tịch, CBCN Xí nghiệp đã anh dũng bám trụ để sản xuất và chiến đấu bảo vệ nhà máy. Tự vệ Xí nghiệp đã dũng cảm phối hợp cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn bắn rơi 8 máy bay Mỹ. Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1966, đại đội nữ tự vệ nhà sàng được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” - Đơn vị Anh hùng đầu tiên của vùng Mỏ.


Toàn cảnh mặt bằng Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

Đất nước thống nhất, Tuyển than Cửa Ông được xem như một nhân tố quan trọng trong sự nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế sau chiến tranh. Trong giai đoạn từ 1974 đến 1985, Xí nghiệp không ngừng được đầu tư, mở rộng. Ngày 20/7/1980 Nhà máy Tuyển than 2 với công nghệ của Ba Lan cùng các thiết bị đánh đống, bốc, rót HITACHI của Nhật, đầu máy TY7E của Liên Xô, toa xe 30 tấn của Rumani đã được đưa vào sử dụng… đã tạo nên một diện mạo mới của Tuyển than Cửa Ông. Năm 1986, Xí nghiệp xây dựng nhà máy Tuyển than 3 và đưa tuyến đường sắt Cửa Ông - Cao Sơn vào khai thác. Năm 1989, công nghệ cao hơn của Úc được áp dụng tại nhà máy Tuyển than 2 có giá trị đầu tư tới 11 triệu đô la, đạt công suất 6,5 triệu tấn/năm, sản xuất ra nhiều chủng loại than chất lượng cao.

 Không ngừng đổi mới, không ngừng vươn lên

Năm 2001, Xí nghiệp Tuyển than Cửa Ông đã được đổi tên và nâng tầm lên thành Công ty Tuyển than Cửa Ông. Hàng loạt giải pháp công nghệ, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng; việc đổi mới mô hình tổ sản xuất, khoán quản được triển khai đồng bộ đến tận tổ sản xuất và người lao động, thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc sống và tinh thần hàng nghìn người thợ, làm thay đổi cục diện phát triển của Tuyển than Cửa Ông.


Tiêu thụ than tại cảng Cửa Ông

Năm 2009, Tuyển than Cửa Ồng cải tạo nâng cấp Nhà máy Tuyển than 1, nâng công suất từ 2 triệu lên 3,5 triệu tấn một năm; cùng dây chuyền công nghệ của nhà máy Tuyển than 2, Tuyển Than 3 đưa tổng công suất sàng tuyển của Công ty lên 12 triệu tấn/năm, góp phần để ngành Than tăng nhanh sản lượng. Chưa bằng lòng tại đó, Tuyển than Cửa Ông là một trong những đơn vị sớm đi đầu trong đổi mới công nghệ, mở rộng kho chứa, đầu tư thiết bị đánh đống, bốc rót, vận tải, mạnh mẽ trong hành trình đi lên hiện đại hóa. Năm 2020, Công ty được Tập đoàn giao tiếp nhận dự án Nhà máy Tuyển Than Khe Chàm (nay là PX Tuyển Than 4), Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã tiếp tục tạo được những thành tựu mới, nâng công suất sàng tuyển, chế biến, đáp ứng tối đa nhu cầu tiêu thụ than chất lượng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng với những mục tiêu và giải pháp đúng đắn trong công tác điều hành, tổ chức sản xuất đã đem lại hiệu quả thiết thực, Công ty luôn hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD hàng năm, giành nhiều năng suất kỷ lục, đảm bảo các chỉ tiêu sản lượng song hành với nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2022, các chỉ tiêu chính Công ty đều đạt từ 95% đến 110% so với kế hoạch và bằng 105 đến 112%, lương bình quân đạt gần 11 triệu đồng/người/tháng, bằng 118% kế hoạch; lợi nhuận tổng số đạt 155% so với kế hoạch.


Lễ phát động thi đua bảo vệ môi trường tại Công ty

Một trong những thành công, để lại dấu ấn của Công ty là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề về công tác AT, VSLĐ và bảo vệ môi trường giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây cũng chính là quá trình hiện thực hóa chủ trương sản xuất tuần hoàn và phát triển ngành Than theo hướng bền vững. Công ty đã vận hành hiệu quả dự án vận chuyển đá thải vào mỏ; chỉ đạo tiêu thụ đá thải tại khu vực hồ GAP, cảng Cửa Ông; đầu tư các hệ thống phun sương cao áp, máng hứng than rơi, đổ bê tông nền sân các văn phòng đơn vị, đường giao thông nội bộ, kiểm soát tốt các yếu tố gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất; hạn chế tối đa lượng bụi, ồn phát tán ra môi trường; sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO14001:2015; cải tạo khuôn viên văn phòng các đơn vị, phấn đấu đến năm 2025 Công ty hoàn thành mục tiêu tạo vành đai xanh, đưa công viên vào trong nhà máy. 

Lá cờ đầu trong phong trào văn hóa - thể thao

Song hành với nhiệm vụ SXKD, Công ty luôn quan tâm, làm tốt việc đảm bảo quyền lợi và chăm lo nâng cao đời sống của người lao động, nhất là khi thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp. Hiện nay Công ty có 3.130 người, CBCNV các đơn vị luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Thu nhập bình quân của CBCNV tăng 34,57 %. Công ty đã thực hiện tốt quy định dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; công khai, công bằng trong phân phối tiền lương, tiền thưởng và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách với người lao động. Tăng cường công tác quản trị, kiểm soát chặt chẽ các yếu tố, chi phí sản xuất đảm bảo tiết kiệm. Công ty tổ chức cho hàng trăm lượt người lao động đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; tổ chức cho nghìn lượt CBCNV có thành tích xuất sắc đi tham quan, học tập; làm tốt công tác an sinh xã hội. Đầu tư, củng cố các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi như: Nhà Văn hoá công nhân, Nhà Thi đấu thể thao, Câu lạc bộ, thư viện, phòng truyền thống, Nhà nghỉ vận động viên Đội bóng đá nữ TKV..., Tuyển chọn, quản lý đội ngũ CNVCLĐ có trình độ chuyên môn về thể thao văn hóa; xây dựng đội ngũ người lao động vừa sản xuất giỏi, vừa là những diễn viên có tính chuyên nghiệp cao..., Tổ chức cho người lao động tham gia các chương trình nghệ thuật quần chúng nội bộ và các cấp tổ chức. Liên tục đạt Giải Nhất: Hội diễn NTQC Khối Doanh nghiệp Trung ương và TKV. Đại diện cho đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Ninh tham gia Hội diễn Tiếng hát công nhân, người lao động toàn quốc năm 2022 và đạt Giải Nhất. Tổ chức cho CNVCLĐ tham gia các giải thể thao phong trào của Công ty; Tập đoàn và tỉnh Quảng Ninh. Tham gia quản lý, chỉ đạo Đội bóng đá nữ U19 TKV thi đấu đạt Vô địch giải bóng đá nữ U19 Quốc gia năm 2017, 2021. Đội bóng đá nữ TKV đại diện cho tỉnh Quảng Ninh tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022 đạt Huy chương vàng; đạt Cúp Vô địch giải bóng đá nữ Quốc gia năm 2023; có 7 VĐV và 1 HLV tham gia Seagame 31; có 5 vận động viên tham gia World Cup 2023 vv... Các hoạt động VHTT được duy trì tốt từ đơn vị đến Công ty, động viên tinh thần người lao động, tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. 

Tuyển than Cửa Ông - Lá cờ đầu trong phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT

Một mùa than mới với nhiều khó khăn, thử thách khi đại dịch Covid-19 hoành hành kéo dài suốt gần 2 năm, cùng với đó là những tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, biến động giá cả thị trường…, Song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Tập đoàn, cùng với niềm tin đã có, CBCNV Công ty luôn vững chí, vững bản lĩnh, tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, tiếp tục gắn kết và đoàn kết cùng nhau vượt khó. Đảm bảo cho mỗi ca lao động sản xuất là một giờ, một ca sáng tạo và yên tâm hoàn toàn để sản xuất, có một môi trường làm việc văn minh và đảm bảo các tiêu chí của vệ sinh lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.


Đội bóng đã nữ TKV giành Huy chương vàng tại ĐH Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022

Hướng tới kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Công ty 20/8 (1960 - 2023), 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023), CBCNV Tuyển than Cửa Ông càng thêm tự hào, trân trọng thành tích và truyền thống quý báu mà các thế hệ những người thợ Tuyển than anh hùng đã dày công xây đắp. Với lòng trân trọng biết ơn, CBCNV hôm nay nguyện viết tiếp những trang sử vàng rạng rỡ, xây dựng Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV phát triển toàn diện, tiếp tục khẳng định vị thế của Tập đoàn TKV là một trong ba trụ cột kinh tế đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp xứng đáng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đỗ Văn Tăng
 

Chia sẻ bài viết: