Gương người tốt, việc tốt

Tấm gương công nhân xuất sắc, con chăm ngoan học giỏi

Ngày đăng: 23/8/2023

Phong trào “Bố mẹ lao động giỏi, con chăm ngoan học giỏi” là một trong các hoạt động thường xuyên của Công ty Kho Vận Đá Bạc- Vinacomin nhằm khơi dậy lòng hiếu học, tinh thần phấn đấu rèn luyện về mọi mặt của các cháu học sinh, biểu dương những tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, ghi nhận công lao nuôi dưỡng giáo dục của các bậc phụ huynh, đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Công ty đối với thế hệ tương lai của đất nước là con CBCNV trong Công ty.
Tại Hội nghị tuyên dương con CNLĐ học giỏi năm học 2022-2023 ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh và 2 con là người đàn ông nhỏ bé, gương mặt hiền lành và đôi mắt ánh lên niềm tự hào vì thành tích học tập của hai  con. Tôi cảm thấy khâm phục anh một tấm gương sáng trong lao động, còn 2 con anh chính là những tấm gương hiếu học tiêu biểu.
 

Ngoài giờ sản xuất anh Hoàng thường xuyên động viên các con trong học tập
 
Là công nhân sửa chữa bậc thợ 3/5 anh Trần Đức Hoàng - Công nhân Phân xưởng Vận hành thiết bị Uông Bí, Công ty Kho vận Đá Bạc không chỉ là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất mà còn là tấm gương trong nuôi dạy con giỏi, chăm ngoan được nhiều người ngưỡng mộ.

Với kinh nghiệm 23 năm gắn bó trong nghề sửa chữa cơ điện anh không ngừng nỗ lực tìm tòi phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong 3 năm (từ 2020-2023), anh đã phát huy được 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa áp dụng vào sản xuất. Các sáng kiến anh đưa ra tập trung vào các lĩnh vực cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, cải tiến công nghệ, hợp lý hoá sản xuất tiết kiệm chi phí đáp ứng yêu cầu sản xuất, tiêu biểu như: Lắp đặt bơm nước phục vụ công tác dập bụi cho tuyến băng 4002 Khe Ngát - Điền Công; Lắp đặt hệ thống tời điện phục vụ công tác thay thế lưới sàng tại sàng 150T/h; Cải tạo mái che vị trí công tác tại hộc nhận than đường 5 khu vực Khe Thần.

Với sự cố gắng nỗ lực của bản thân anh đã được mọi người bầu làm Đội trưởng sản xuất, với nhiệm vụ thay mặt Quản đốc quản lý hệ thống máy móc, thiết bị, nhân lực khu vực Khe Thần (Thượng Yên Công), liên hệ thực hiện nhiệm vụ được giao trong ca, kíp. Mặc dù khu vực sản xuất xa trung tâm nhưng anh đã giao cắt việc cho các kíp hoàn thành tốt nhiệm vụ, bên cạnh đó anh thường xuyên chủ động kiểm tra các máy móc, thiết bị tại hiện trường để đảm bảo hoạt động thông suốt.

Quản đốc Nguyễn Việt Dũng nhận xét “Anh Hoàng là một người chăm chỉ, chịu khó nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công việc, sống hoà đồng, tình cảm với anh em, khi giao nhiệm vụ anh luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Vốn là con người chăm chỉ chịu khó, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nên anh hiểu và nắm rõ được các quy trình, quy định, các quy chuẩn kỹ thuật an toàn trong sửa chữa các thiết bị, máy móc. Ngoài công việc chuyên môn, anh được lãnh đạo đơn vị giao trực tiếp kèm cặp và hướng dẫn các công nhân mới tuyển dụng cũng như hướng dẫn kinh nghiệm cho các công nhân bậc thấp, tay nghề yếu. Với sự chỉ bảo nhiệt tình và tỉ mỉ của anh đã có rất nhiều công nhân nâng cao được tay nghề, cùng tập thể tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với những thành tích đã đạt được nhiều năm liền anh được tặng thưởng Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cấp Tập đoàn. Năm 2022, anh vinh dự được nhận danh hiệu Chiến  sĩ thi đua Bộ Công thương. Nhưng điều đáng quý hơn cả đó là tình cảm quý mến của đồng nghiệp dành cho anh cùng sự gắn kết của anh em trong tổ sản xuất.

Bên cạnh đó, anh Hoàng cũng là một tấm gương tiêu biểu trong nuôi dạy con cái. Vợ chồng anh sinh được một cô con gái và một cậu con trai, cả hai đều chăm ngoan học giỏi. Cháu lớn là Trần Thị Mai Phương sinh năm 2005 hiện tại cháu đang học trường THPT Uông Bí, 12 năm liên tục cháu đều đạt học sinh giỏi toàn diện, năm học 2022-2023 cháu đạt giải Ba cấp tỉnh môn Hoá học; vừa qua cháu được tuyển thẳng vào trường Đại học Kinh tế Quốc Dân với kết quả thi năng lực xuất sắc và xét giải thưởng các cấp. Cháu thứ 2 là Trần Đức Thắng sinh năm 2006 cũng luôn là niềm tự hào của anh chị, nhiều năm liền cháu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, và giành nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi thành phố, năm vừa qua cháu đạt giải nhất thành phố môn Vật Lý, giải khuyến khích cấp tỉnh.
 

Cháu Phương (bên trái), nhận phần thưởng của TKV tại Hội nghị tuyên dương
 
Hỏi về bí quyết nuôi dạy con anh Hoàng cười: “Vợ chồng tôi làm công nhân, bận rộn suốt, chẳng có nhiều thời gian bên cạnh để dậy dỗ chúng thường xuyên, nhưng chúng tôi cũng chỉ biết cố gắng hoàn thiện bản thân mình để là tấm gương cho con cái noi theo, từ nhỏ vợ chồng tôi định hướng cho các cháu tính tự lập trong mọi việc, khuyên chúng tập trung vào học tập sau này đỡ vất vả”.

Nói như vậy, nhưng khi đến thăm gia đình anh vào tối một chiều hè, ngôi nhà nhỏ bé ấm áp tại khu Nam Sơn- Phường Nam Khê (Uông Bí- Quảng Ninh) đầy ắp tiếng cười khi cháu Trần Thị Mai Phương vừa được tham gia Hội nghị tuyên dương học sinh giỏi Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam tại Hạ Long về, chúng tôi thấy anh đang hướng dẫn các con giải môn toán, chị thì giới thiệu về thành tích của 2 con với khuôn mặt rạng rỡ. Nhìn cả phòng học tràn ngập giấy khen các cấp của 2 con mà chúng tôi khâm phục vô cùng.

Chia tay anh chị, chúng tôi luôn cầu chúc tinh thần trách nhiệm của người cha ấy luôn là hành trang nâng bước cho 2 con vào đời và trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, để mỗi công nhân ngành than của chúng tôi yên tâm công tác và gắn bó xây dựng ngành Than giàu đẹp thêm./.

Thuý Quỳnh
 

Chia sẻ bài viết: