Công tác An toàn vệ sinh lao động

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023

Ngày đăng: 26/8/2023

Sáng ngày 25/8, tại Trung tâm chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai (Phân xưởng Sàng tuyển), Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin đã phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ (PCCC&CNCH, PC07) - Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực tập phương án Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023.

Các đồng chí đại biểu tham dự và chỉ đạo phương án PCCC & CNCH
 
Đến dự và chỉ huy buổi thực tập có các đồng chí: Trương Quốc Chiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty; Đỗ Ngọc Tú - Phó Giám đốc Công ty; Nguyễn Huy Kiên - Đội trưởng đội PCCC&CNCH, PC 07, Công an tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí lãnh đạo Công ty, đại diện các phòng ban đơn vị, lực lượng chữa cháy cơ sở của Công ty và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc PC07, Công an tỉnh Quảng Ninh.
 

Tình huống giả định đám cháy xảy ra tại nhà sửa chữa Cơ điện, Phân xưởng sáng tuyển
 
Tình huống giả định xảy vào hồi 09h45’ ngày 25/8/2023 tại nhà sửa chữa Cơ điện, phân xưởng Sàng tuyển xảy ra sự cố chập điện, các tia lửa điện bắn ra, chạm vào giẻ lau có dính dầu gây cháy, đám cháy lan sang các thùng chứa dầu thải, chứa túi nilông và đựng găng tay dính dầu mỡ. Khi phát hiện ra cháy công nhân sửa chữa đã sử dụng bình chữa cháy tại chỗ dập lửa nhưng không hiệu quả. Đám cháy phát triển nhanh lan sang ra xung quanh, diện tích đám cháy ngày càng lớn (khoảng 150m2) và có khả năng cháy lan sang một máy xúc đang đỗ sửa chữa gần đấy; khói, khí độc dày đặc khiến nhiều người mắc kẹt khó khăn tìm lối thoát nạn.
 

Lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp dập tắt đám cháy
 
Trước tình huống trên, đơn vị đã thông báo cho các lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Quảng Ninh. Nhận được tin báo, PC 07 đã điều 01 xe chỉ huy, 02 xe chữa cháy cùng 15 CBCS đến hiện trường tổ chức chữa cháy. Nhờ công tác chỉ huy, điều hành được triển khai nhanh chóng, kỹ chiến thuật hợp lý, sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng chữa cháy của Công ty và PC07 và các phương tiện chữa cháy, cứu hộ chuyên dụng, hiện đại, chỉ trong thời gian ngắn, người và tài sản được di chuyển đến nơi an toàn, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 
 

Lực lượng PCCC cùng CNLĐ trong Công ty phối hợp cứu người và tài sản ra khỏi đám cháy
 
Đây là tình huống giả định có thể xảy ra trong quá trính lao động sản xuất, giúp cho cán bộ, nhân viên Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin rút ra được kinh nghiệm thực tế hữu ích cho công tác PCCC&CHCN, cũng như tăng khả năng phối hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong xử lý tình huống có cháy, từ đó có thể sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy nổ xảy ra.

CBCNV các đơn vị trong Công ty đã tham gia buổi thực tập với tinh thần trách nhiệm cao, tuân thủ sự chỉ đạo điều hành của Ban Tổ chức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại vị trí được phân công, đảm bảo an toàn người và thiết bị trong suốt quá trình thực tập tình huống giả định./.
 
Bùi Huy Hoàng
 

Chia sẻ bài viết: