Gương người tốt, việc tốt

“Yêu tổ chức Công đoàn vì ở đó tôi được chăm sóc cho người lao động”

Ngày đăng: 10/7/2024

Đó là câu nói của chị Nguyễn Thị Huế - Phó chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công Công ty CP Than Hà Lầm khiến tôi rất ấn tượng. Chị là một trong 95 cán bộ nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gặp mặt biểu dương, khen thưởng.
Chị Nguyễn Thị Huế cùng với Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm trong các hoạt động chăm lo điều kiện làm việc cho người lao động.
 
Chị Nguyễn Thị Huế, sinh năm 1970, quê ở Hải Dương. Năm 1993, chị xin vào làm việc tại Công ty CP Than Hà Lầm với nhiệm vụ là nhân viên kế toán của bếp ăn tập thể công nhân, nơi có nhiều chị em nữ công nhân lao động và làm việc, có lẽ đó cũng là “cái duyên” để chị có cơ hội gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu với những khó khăn của phụ nữ khi lao động, làm việc trong môi trường đặc thù. Với sự năng nổ, nhiệt huyết của mình trong các hoạt động tập thể, sau nhiều năm công tác cống hiến, trải qua nhiều vị trí làm việc, chị được các đồng chí lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ làm Trưởng ban nữ công Công đoàn Công ty từ năm 2010 đến nay. Năm 2013, chị được bầu chọn là Phó chủ tịch Công đoàn, phó ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Công ty.

Với cương vị là Phó chủ tịch công đoàn, được giao phụ trách công tác chính sách pháp luật, chăm lo đời sống người lao động, vì vậy chị có thêm nhiều điều kiện thuận lợi trong việc nắm bắt, trực tiếp tham mưu đề xuất với cơ quan chuyên môn, tổ chức công đoàn để đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Chị đã cùng với BCH Công đoàn Công ty thực hiện nhiều mô hình chăm lo cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ như: đề xuất cải thiện điều kiện làm việc làm mái che nắng, mưa, trang bị ô chống nắng, hệ thống phun sương dập bụi cho chị em làm công việc ngoài trời; đề xuất thành công đưa vào Thoả ước lao động tập thể một số chế độ có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định như: tăng thêm thời gian nghỉ khám thai vẫn hưởng nguyên lương; hỗ trợ nữ lao động khi sinh con; hỗ trợ nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình, khen thưởng con công nhân học giỏi...
 


Chị Huế cùng với các đồng chí lãnh đạo Công ty trong các hoạt động hỗ trợ nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây sửa nhà “Mái ấm công đoàn”, thăm hỏi các cháu là con CNLĐ trong Công ty.
 
Tham mưu đề xuất thăm hỏi, hỗ trợ phụ nữ nghèo, đơn thân, bản thân/chồng/con mắc bệnh hiểm nghèo vào các dịp lễ, Tết; thăm hỏi các cháu mồ côi, tật nguyền nhân dịp tết thiếu nhi, trung thu; đã có rất nhiều nhà ở “Mái ấm công đoàn” được chị đề nghị công đoàn TKV và Công đoàn Công ty hỗ trợ xây dựng, sửa chữa cho CNLĐ khó khăn về nhà ở.

Gần 15 năm gắn bó với hoạt động công đoàn, đã gặp gỡ và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh công nhân lao động, chị Nguyễn Thị Huế chia sẻ rằng được chăm lo, giúp đỡ cho người lao động là niềm vui của chị, bởi khi có một hoàn cảnh được hỗ trợ, giúp đỡ chị cảm thấy thật hạnh phúc vì biết rằng mình đã làm được những điều tích cực, có ích cho họ. “Tôi yêu công đoàn vì ở đó tôi được chăm sóc cho người lao động” - Chị Huế tâm sự.

Để nâng cao nhận thức cho lao động nữ, chị Huế luôn chú trọng công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách; lồng ghép phổ biến pháp luật lao động, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con tốt và xây dựng gia đình hạnh phúc bằng việc mời các chuyên gia tư vấn tâm lý uy tín về chia sẻ, nói chuyện chuyên đề về “bình đẳng giới” “bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình”…từ đó, giúp nữ lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tại doanh nghiệp và là người vợ, người mẹ đảm đang, gương mẫu.
 


Chị Huế luôn năng nổ, nhiệt huyết các hoạt động tổ chức các hoạt động VH - TT nâng cao tinh thần cho người lao động
 
Trong từng hoạt động, chị Huế đã có nhiều sáng kiến đổi mới để nâng cao đời sống tinh thần, tập hợp công nhân lao động tham gia, nhất là các phong trào phát động thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", phong trào “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”;  các hội thi để người lao động thể hiện tài năng như: thi cắm hoa, nấu ăn, thể dục thể thao, tổ chức cuộc thi ảnh trên mạng xã hội Facebook, thi hát Karaoke “Tập làm ca sĩ”, thi áo dài…đều tạo được những thành công tốt đẹp, thu hút được đông đảo người lao động tham gia, để lại những ấn tượng sâu sắc đối với người xem.
 

Chị Huế vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương của Hội LHPN Việt Nam

Đ/c Nguyễn Thị Huế, Phó Chủ tịch - Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty CP Than Hà Lầm là 1 trong 95 trưởng ban nữ công công đoàn cơ sở được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương, tôn vinh.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp. Năm 2019 chị được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Bằng khen của Công đoàn TKV vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn (giai đoạn 2019-2020). Đặc biệt, năm 2023 chị vinh dự được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và mới đây nhất, chị là một trong 95 cán bộ công đoàn cơ sở được Tổng Liên đoàn Lao động VN gặp mặt và biểu dương tại Hội nghị gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo chủ chốt công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương và biểu dương cán bộ nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu lần thứ 3, năm 2024. Đây là niềm vinh dự, cổ vũ, động viên lớn đối với chị để chị tiếp tục phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa trong công tác nữ công, công đoàn và luôn là tấm gương cán bộ tiên tiến tiêu biểu của Công ty CP Than Hà Lầm nói riêng và ngành Than nói chung.
Thu Hằng

Chia sẻ bài viết: