Đời sống - Xã hội

Ngày gia đình trong mâm cơm của thợ mỏ Dương Huy

Ngày đăng: 28/6/2022

Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người tiếp nối sự chia sẻ và lan tỏa tình yêu thương, trách nhiệm, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ sản xuất và công tác, có thu nhập cao hơn, ổn định hơn để chăm lo cho gia đình, phụng dưỡng cha mẹ già yếu và nuôi dạy con cái trưởng thành. Đối với những gia đình thợ mỏ của Công ty Than Dương Huy cũng có những hoạt động, kỷ niệm nhân dịp này.

Gia đình thợ mỏ Phạm Văn Thành
 
Ngày 28/6 năm nay, anh Thành (công nhân PXKT Than 3) và chị Ngọc (công nhân PX Đời sống) đã cố gắng thu xếp hoàn thành công việc cơ quan để được về nhà cùng nhau vào cuối giờ chiều, cùng đi chợ, cùng nấu một bữa cơm ngon hơn mọi ngày để mang niềm vui đến cho nhau, để sẻ chia và thấu hiểu nhau hơn, cũng là để trân trọng hơn những giây phút được sum họp như thế này. Làm vợ của một thợ lò có gần 20 năm công tác, Ngọc thương nỗi nhọc nhằn của chồng và Thành cũng luôn chia sẻ với vợ những vất vả của nghề “làm dâu trăm họ”. Từ hơn 10 năm qua, họ đã coi Than Dương Huy là mái ấm, là ngôi nhà chung để gắn bó, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao, xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng Công ty phát triển.
 

Bữa cơm chiều của vợ chồng Lê Quốc Văn - Nguyễn Thị Thu Hoa
 
Cũng giống như vợ chồng Thành Ngọc, một gia đình thợ mỏ điển hình khác ở Than Dương Huy là gia đình anh Lê Quốc Văn và chị Nguyễn Thị Thu Hoa. Anh Văn là một cán bộ Đoàn năng nổ (Bí thư chi đoàn PXKT Than 3 – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty) nhưng cũng là một thợ lò trẻ, đại diện cho lớp công nhân mới của Dương Huy hiện nay, yêu nghề, gắn bó với nghề, có hoài bão sáng tạo và cống hiến. Từ một miền quê xa xôi của tỉnh Vĩnh Phúc, giữa rất nhiều lựa chọn, Văn đã chọn Than Dương Huy là nơi lập nghiệp và đó cũng là nơi se duyên cho anh với người vợ đang làm ở PX Đời sống, anh chị đang có một gia đình hạnh phúc và đã có bé gái 2 tuổi.

Do công việc phải làm theo ca nên nhiều gia đình thợ mỏ đã quen với cảnh người nọ hết ca về nhà thì người kia vào ca mới, có khi ở trong cùng một mái nhà nhưng không phải ngày nào cũng nhìn thấy nhau. Vì thế các anh chị luôn phải cố gắng sắp xếp, khắc phục để vượt qua rất nhiều khó khăn để có thể vừa thu xếp ổn thỏa việc nhà, chăm lo cho các con học hành đến nơi đến chốn, vừa hoàn thành tốt công việc ở cơ quan.
 

Bữa cơm chiều của nhiều gia đình thợ mỏ
 
Trong ngày 28/6 này cũng đang còn rất, rất nhiều gia đình thợ mỏ Dương Huy khác, do yêu cầu công việc, không thể có một bữa cơm sum họp đầy đủ cả vợ và chồng.  Song vượt qua những điều đó, các gia đình thợ mỏ vẫn cố gắng giữ gìn và phát huy truyền thống văn hoá ứng xử tốt đẹp trong gia đình; gắn kết tình cảm, xây dựng hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp của gia đình Việt trong nền văn hóa dân tộc Việt Nam. 

Chính nếp sống mới của các gia đình thợ mỏ đã và đang thay đổi tư duy người công nhân theo hướng tích cực. Và đây cũng là nền tảng để giáo dục truyền thống văn hóa công nhân mỏ cho các thế hệ kế cận sau này đi tiếp con đường của cha ông họ đã đi qua, góp phần xây dựng Công ty Than Dương Huy phát triển, xây dựng Vùng mỏ Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp./.
Nguyễn Hương Giang

Chia sẻ bài viết: