Gương người tốt, việc tốt

Nghị lực vươn lên của chàng thợ lò trẻ người dân tộc Sán Chỉ

Ngày đăng: 20/12/2022

Nhờ nỗ lực lao động, học tập và kỹ năng tay nghề tiến bộ, Nịnh A Sềnh được vinh danh là một trong 52 Đoàn viên Thanh niên được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Than Quảng Ninh công nhận là Thợ Mỏ trẻ tiêu biểu năm 2022.
Vượt lên cái nghèo
 

Chân dung Thợ lò Nịnh A Sềnh
 
Nịnh A Sềnh, 36 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình dân tộc Sán Chỉ có đông anh chị em, điều kiện gia đình thuộc hộ nghèo đặc biệt của xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Sềnh phải bỏ học giữa chừng để phụ giúp công việc đồng ruộng cho gia đình. Năm 2007, khi biết được thông tin TKV về xã tuyển sinh thợ lò, Sềnh đã mạnh dạn đăng ký và tự vạch ra cho mình một hướng đi khá rõ ràng về nghề nghiệp, đó là trở thành một người Thợ lò.
 

Gia đình Nịnh A Sềnh được lãnh đạo Công ty tuyên dương Gia đình Thợ mỏ tiêu biểu năm 2022
 
Sềnh chia sẻ: “Gia đình có đông anh chị em, bố mẹ em đều đã trên 60 tuổi và thuộc diện hộ nghèo nên khi quyết định học và làm Thợ lò, ban đầu bố em phản đối vì gia cảnh khó khăn, đường đi làm xa xôi cách trở, vất vả, nhưng được sự động viên của mẹ, em đã cố gắng tiếp tục và quyết tâm xin việc sớm”. Mặc dù vừa học vừa làm thêm cộng với việc chăm sóc bố mẹ già vất vả nhưng Sềnh luôn giữ thành tích học tập tốt và được Xí nghiệp 86, Tổng Công ty Đông Bắc nhận vào làm việc. Đến năm 2012, Sềnh chuyển về làm tại Công ty Than Thống Nhất và gắn bó đến bây giờ.

Quyết tâm trở thành người thợ giỏi
 

Nịnh A Sềnh (ngoài cùng bên phải) tham dự Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Than Quảng Ninh lần thứ VI
 
Hơn 10 năm làm việc tại Phân xưởng Đào lò 1, trải qua không ít giai đoạn khó khăn với những thăng trầm của nghề, Nịnh A Sềnh luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện tay nghề, cần cù chịu khó, tích cực cống hiến sức trẻ trong mọi việc. Từ đào lò, vận chuyển vật liệu, bốc xúc đất đá, vào gương than… công việc nào Sềnh cũng cố gắng hoàn thành tốt. Điều đặc biệt là trong suốt 10 năm qua, Sềnh chưa bao giờ vi phạm công tác an toàn, chưa bao giờ để xảy ra một tai nạn nào dù là nhỏ cho bản thân và đồng đội. Có lẽ bản tính cẩn thận và tinh thần làm việc nghiêm túc đã cho Sềnh những kỹ năng tuyệt vời để làm nghề: tuân thủ mọi quy trình biện pháp kỹ thuật để nâng cao tay nghề, vừa đảm bảo an toàn, vừa có năng suất lao động cao. Có tay nghề tốt, lại rất nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc nên Nịnh A Sềnh luôn có thu nhập cao nhất nhì đơn vị. Thu nhập 11 tháng đầu năm 2022 của Sềnh là: 350.305.000đ.
 

Nịnh A Sềnh được Đảng ủy Than Quảng Ninh tuyên dương "Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ" tiêu biểu năm 2022
 
Chàng Thợ lò trẻ đã nhận rất nhiều giải thưởng và danh hiệu trong thời gian làm việc tại Công ty Than Thống Nhất bao gồm chứng nhận danh hiệu: “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” tiêu biểu năm 2022 và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Tháng 11/2022 vừa qua, Nịnh A Sềnh là một trong 52 Đoàn viên Thanh niên trẻ được Đoàn Than Quảng Ninh vinh danh là Thợ mỏ trẻ tiêu biểu năm 2022. Sềnh cho biết: “Em cảm thấy vô cùng vui sướng khi được nhận danh hiệu này và trong tương lai em sẽ tiếp tục học hỏi, rèn luyện để nắm vững các công nghệ mới, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, góp phần cùng tập thể CBCNV trong Công ty đưa Than Thống Nhất chinh phục những thành công mới trên con đường dài phía trước”.
 
Phạm Nga

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản