Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty Tuyển than Cửa Ông phối hợp tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH năm 2023

Ngày đăng: 20/7/2023

Vừa qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực tập Phương án chữa cháy tại trụ sở Văn phòng 1 Công ty, với sự tham gia của hơn 100 CBCNV.

Đồng chí Nguyễn Anh Chương, Phó Giám đốc Công ty cho biết, căn cứ vào tình huống cháy lớn phức tạp và tình huống cháy đặc trưng trong phương án chữa cháy đã được duyệt, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV tổ chức thực tập nhằm mục đích nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chữa cháy cho CBCN và lực lượng Đội PCCC và CNCH cơ sở; nâng cao ý thức trách nhiệm của các phòng ban, phân xưởng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH.

Bên cạnh đó, đánh giá năng lực chỉ huy, điều hành, công tác phối hợp, triến khai nhiệm vụ của các lực lượng trong việc tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; khắc phục các tồn tại, thiếu sót, rút kinh nghiệm và bố sung hoàn thiện phương án. Qua đó, kiểm tra, đánh giá khả năng, độ tin cậy của hệ thống chữa cháy được trang bị tại cơ sở, phương tiện của các đơn vị được huy động tham gia thực tập phương án. Thông qua thực tập cũng rèn luyện bản lĩnh và năng lực chỉ huy của lực lượng chữa cháy; nâng cao tính chủ động phòng ngừa, đề cao tinh thần cảnh giác và sẵn sàng chữa cháy, CNCH đối với lực lượng chữa cháy cơ sở khi có tình huống cháy xẩy ra.

Cảnh sát PCCC&CNCH quán triệt nội dung thực tập phương án 

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các lực lượng tham gia thực tập phương án phải nắm vững nhiệm vụ được phân công và triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia thực tập theo đúng nội dung trong kế hoạch...

Tình huống giả định tầng hầm trong nhà Văn phòng Công ty Tuyển than Cửa Ông xảy ra sự cố cháy ô tô. Chất cháy là xăng do rò rỉ chảy ra ngoài bắt vào lốp xe và cháy lan vào đệm mút của ghế xe. Tại thời điểm xảy ra cháy là giờ làm việc lên có rất nhiều xe ô tô trong tầng hầm. Tình huống cháy xảy ra do chập điện dẫn đến cháy, khói khí độc và nhiệt độ cao trong đám cháy toả ra bao trùm toàn bộ tầng hầm.


Các lực lượng PCCC cơ sở và chuyên nghiệp thực hiện chữa cháy theo phương án

Thời điểm xẩy ra cháy, trong tòa nhà có khoảng 95 cán bộ, nhân viên đang làm việc. Khi phát hiện cháy, lực lượng PCCC cơ sở đã nhanh chóng báo động cháy qua hệ thống loa, nút ấn, kẻng báo cháy và tổ chức hướng dẫn người trong toà nhà thoát nạn, di chuyển tài sản theo đường cầu thang thoát nạn. Do khói làm hạn chế tầm nhìn và nhiều khí độc nên việc triển khai lực lượng, phương tiện không thao tác nhanh được. Trên tầng 3 có 02 nhân viên bị thương và tầng 4 có 3 nhân viên bị mắc kẹt do hoảng loạn cần sự trợ giúp để thoát nạn. Lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng triển khai các hoạt động chữa cháy, đồng thời báo cáo tới Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh.

Thực hành cứu nạn, cứu hộ, đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy an toàn

Nhận được tin báo cháy, lực lượng, phương tiện của Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức triển khai các hoạt động chữa cháy.

Kết thúc tình huống, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao sự chuẩn bị cũng như việc triển khai thực tập phương án chữa cháy tại trụ sở Văn phòng 1 của Công ty. Đồng thời, đề nghị Công ty phải luôn nâng cao trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các quy định của Luật PCCC nhằm bảo vệ tính mạng con người và tài sản.

 

Cẩm Thuý

Chia sẻ bài viết: