Gương người tốt, việc tốt

Gương sáng thợ mỏ Than Cọc Sáu

Ngày đăng: 11/10/2023


Tạ Quân Voòng (thứ 6 từ trái sang) nhận danh hiệu “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” Quý III/2023

42 năm tuổi đời, 19 năm tuổi nghề, đồng chí Tạ Quân Voòng – Chủ tịch Công đoàn bộ phận, lái xe Phân xưởng Vận tải 2 (PXVT2) đã có gần 10 năm giữ cương vị tổ trưởng tổ sản xuất, hết mình vì công việc, luôn đoàn kết, tập hợp ý chí từng cá nhân trong đơn vị, phát huy tính dân chủ, sáng tạo, giáo dục, đào tạo anh em cùng đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ SXKD được giao. Là một trong những gương sáng của thợ mỏ Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin được biểu dương danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” quý III  năm 2023.

Là người dân tộc thiểu số, xuất thân trong gia đình thợ mỏ, Tạ Quân Voòng được tuyển dụng vào PXVT 2, Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin làm nghề lái xe từ năm 2004 khi vừa tròn 22 tuổi. Mới vào nghề còn nhiều bỡ ngỡ, tay nghề còn non yếu nhưng anh đã không ngừng học hỏi các lớp đàn anh đi trước, ngày một nâng cao tay nghề. Trước sự nhiệt tình và cần mẫn trong công việc, Đoàn Thanh niên Phân xưởng đã giới thiệu anh vào lớp nhạn thức về Đảng. Đến 2/9/2007 anh chính thức là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với vai trò là một người lái xe, Tạ Quân Voòng luôn nỗ lực phấn đấu và thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xe của đơn vị anh thường xuyên phải hoạt động trong điều kiện đường mỏ dốc, cua nguy hiểm, vì thế anh luôn làm tốt công tác kiểm tra xe đầu ca như: hệ thống phanh, lái… khi xe bảo đảm an toàn lúc đó anh mới cho xe ra sản xuất. Khi vận hành, anh luôn tuân thủ các quy định về tốc độ trên đường mỏ. Trong điều kiện sản xuất Công ty còn gặp nhiều khó khăn, để khắc phục đồng thời vẫn đảm bảo cho xe hoạt động đúng quy trình kỹ thuật, anh đã làm tốt công tác giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn, thực hiện tốt nội quy người lái xe; thường xuyên kiểm tu xe, đặc biệt các chế độ về bảo dưỡng xe, bổ sung hoặc thay thế dầu, mỡ theo quy trình, quy định. Khi vận hành trong điều kiện đường xấu phải xử lý tốc độ cho phù hợp, tránh những hư hỏng và mất an toàn xảy ra. Sau ca sản xuất, xe về phân xưởng anh lại chăm sóc: rửa xe, kiểm tu, củng cố để chuẩn bị cho ca sau ra sản xuất được đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật.


Anh Tạ Quân Voòng kiểm tra xe trước khi vào ca sản xuất

Không ngại khó khăn vất vả, không ngại bụi bẩn Tạ Quân Voòng luôn say mê làm việc nhiệt tình kể cả lúc xe vận hành cũng như lúc rửa xe hay sửa chữa. Ngoài ra, anh luôn động viên tinh thần, nhắc nhở anh em đồng nghiệp làm tốt công tác kỹ thuật cơ bản, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm an toàn.

Tích cực học tập nâng cao trình độ kỹ năng tay nghề

Với lớp đàn anh, bản thân Voòng luôn học hỏi kinh nghiệm để làm việc và chăm sóc xe tốt hơn, với đồng nghiệp trẻ anh lại là người tận tình chỉ bảo để họ vững hơn trong nghề. Đến nay anh Voòng đã đạt được bậc nghề là 4/4. Tận tâm với nghề, gần gũi với mọi người anh được anh em trong đơn vị tín nhiệm bầu làm Chủ tịch công đoàn bộ phận, anh luôn chăm lo đến quyền lợi chính đáng của anh em, thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ rất kịp thời.

Luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua tại đơn vị, Công ty

Hưởng ứng phong trào thi đua, với tư cách là Chủ tịch công đoàn bộ phận, bản thân anh cùng với BCH Công đoàn bộ phận phối hợp với chuyên môn chỉ đạo, tổ chức vận động cán bộ ĐVCĐ tham gia đảm nhiệm các công trình việc khó, thực hiện được nhiều công trình lớn nhỏ góp phần vào việc tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất của đơn vị. Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật không ngừng được nâng cao, hàng năm có nhiều sáng kiến áp dụng vào thực tế của đơn vị góp phần vào tiến độ sửa chữa sản xuất tại đơn vị. Tổ chức thực hiện kế hoạch khoán chi phí sản xuất, tiết kiệm nguyên vật liệu, tổ chức sản xuất hợp lý góp phần giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí cho đơn vị, Công ty. Nhiều năm liền đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất công ty giao. Với các sáng kiến góp phần làm lợi cho phân xưởng và những nỗ lực của bản thân, Tạ Quân Voòng đã đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua nhiều năm liền, năm 2020 anh đạt Chiến sỹ thi đua cấp TKV.

Với những nỗ lực đóng góp của bản thân, đồng chí Tạ Quân Voòng thực xứng đáng với danh hiệu “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ”, là một trong những gương sáng của người thợ mỏ Than Cọc Sáu./.

Nguyễn Phương Châm

Chia sẻ bài viết: