Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Nam Mẫu thực tập phương án chữa cháy và CNCH

Ngày đăng: 12/10/2023

Nhằm trang bị kiến thức cho CBCNV thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và nâng cao sự phối hợp chỉ huy về kỹ chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) giữa lực lượng chữa cháy ở cơ sở với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Ngày 12/10, tại khu chung cư thợ mỏ Cầu Sến, Công ty Than Nam Mẫu đã phối hợp với phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH.

Các đại biểu cùng lực lượng tham gia phương án diễn tập
 
Tình huống giả định cháy, xảy ra lúc 00 giờ 00 phút, tại căn hộ 402, tầng 4 lô nhà CT4, nguyên nhân xảy ra cháy là do công nhân cắm sạc điện thoại qua đêm, gây chập cháy. Đám cháy đã lan sang các thiết bị dễ cháy trong phòng như giường chiếu và quần áo, có nguy cơ cháy lan ra xung quanh nếu không dập lửa kịp thời. Dự kiến tại thời điểm xảy ra cháy có 05 người bị mắc kẹt, do khói, lửa của đám cháy bao trùm hướng thoát nạn.
 
Khi tình huống giả định cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy tại chỗ của tòa nhà đã tiến hành thao tác báo động, cắt điện khu vực bị cháy, thông báo cho bộ phận quản lý PCCC của chung cư. CBCNV tại tòa nhà theo hướng dẫn đã nhanh chóng đi đường cầu thang lối thoát hiểm di chuyển ra ngoài an toàn trong thời gian sớm nhất. Đội PCCC sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, xe phun nước, bình chữa cháy, hệ thống ống nước chữa cháy của tòa nhà, để phun nước dập lửa đồng thời vận hành hệ thống máy bơm chữa cháy của tòa nhà. Lực lượng tại chỗ cũng đã tiến hành giải cứu và sơ cứu người bị nạn, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy. Xe cứu thương cùng nhân viên y tế tiếp nhận các nạn nhân bị thương, tổ chức sơ cấp cứu.
 

Các lực lượng phối hợp cứu hộ cứu nạn và dập tắt đám cháy 
 
Song song đó, nhận được tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ninh đã điều một xe thang và một xe bơm chuyên dụng cùng các chiến sĩ cảnh sát PCCC phối hợp với lực lượng chữa cháy ở cơ sở triển khai đội hình, nhanh chóng dùng vòi phun nước, nâng xe thang giải cứu những người bị kẹt ở tầng 4 của tòa nhà. Sau gần 30 phút đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, toàn bộ người bị nạn đã được giải cứu. Buổi diễn tập đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện tuyệt đối nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra. Lực lượng PCCC tại cơ sở đã thao tác thành thạo, nhanh gọn, phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với lực lượng chuyên nghiệp.

Thành công của buổi diễn tập đã góp phần nâng cao ý thức PCCC cho CBCNV Công ty và xây dựng các kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra, đồng thời tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC tại chỗ./.
Quốc Khương
 

Chia sẻ bài viết: