Gương người tốt, việc tốt

Người tổ trưởng cơ điện giàu tâm huyết

Ngày đăng: 12/10/2024

Tình cờ gặp Trần Văn Vĩnh trong dịp Công ty huy động phân xưởng Vận tải lò 1 đảm nhận công trình thay mặt băng tải lò giếng chính, mức -50/+125 của Công ty Than Nam Mẫu, khi tiếp xúc tôi thực sự ấn tượng với hình ảnh của anh, một người công nhân tâm huyết với công việc.

Trần Văn Vĩnh - Người tổ trưởng cơ điện giàu tâm huyết
 
Sinh ra và lớn lên tại vùng mỏ Quảng Ninh, có lẽ chính vì thế mà tình yêu mỏ, cũng như tình cảm với người thợ mỏ đã nhen nhóm trong anh. Sau khi trang bị cho mình những kiến thức và hành trang của một người công nhân mỏ, năm 2009, Trần Văn Vĩnh được tuyển dụng về làm việc tại phân xưởng Đào lò 6, nay là phân xưởng KT17, Công ty Than Nam Mẫu. Thời gian làm việc tại đây anh luôn cố gắng phấn đấu rèn luyện, học hỏi để nâng cao trình độ tay nghề bậc thợ đồng thời chấp hành nghiêm những quy chuẩn về an toàn. Năm 2014 anh được điều động về phân xưởng Vận tải lò 1, với những kiến thức đã tích lũy cùng với đức tính điềm đạm, anh được lãnh đạo đơn vị tín nhiệm giao trọng trách tổ trưởng cơ điện. Trong vai trò tổ trưởng anh luôn phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh còn dành nhiều thời gian quan tâm, tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình của đồng nghiệp trong tổ, để từ đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đề xuất với lãnh đạo đơn vị có những Với những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn anh đã tìm cách giúp đỡ tận tình để họ vượt qua nhưng khó khăn của cuộc sống và yên tâm với gắn bó với công việc.

Còn ở vai trò một thợ cơ điện bậc cao với thâm niên 15 năm trong nghề, anh tận tình chia sẻ kinh nghiệm với những công nhân mới, giúp họ vững tự tin hơn trong công việc. Những lúc rảnh rỗi anh luôn tranh thủ tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em trong tổ, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho anh em công nhân để hướng họ tới những hoạt động bổ ích của tổ chức Đoàn, tránh xa những tệ nạn xã hội. Là người luôn đề cao trách nhiệm với công việc nên dù ở bất kỳ công việc, hoàn cảnh nào Trần Văn Vĩnh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vừa làm việc anh vừa say mê tìm tòi những cách làm hay mang lại hiệu quả cao. Bản thân anh đã đóng góp nhiều ý kiến đề xuất các phương án sản xuất hợp lý đem lại hiệu quả rõ rệt cho phân xưởng. Trong đó phải kể tới sáng kiến: Nghiên cứu đề xuất làm hệ thống treo ghế tời chở người RJKY mức -50 để đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi lại; Sáng kiến đề xuất làm máng rót dốc băng tải lò giếng chính mức -50 để giảm thời gian tách đá, tăng cao năng xuất vận tải than.

Tiếp xúc với Trần Văn Vĩnh, tôi cảm nhận được sự gắn bó, tinh thần trách nhiệm của anh với công việc. Khi được hỏi về những dự định sắp tới anh vui vẻ tâm sự “Chắc chắn là trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với những gương than đường lò vì công việc này đã đem lại cho tôi một cuộc sống ổn định và một gia đình hạnh phúc. Tôi cũng mong, thế hệ thợ mỏ trẻ sau này khi xác định đến làm việc ở mỏ thì sẽ dành hết tâm huyết cho công việc mình đã chọn, bởi khi mình làm tốt rồi thì đương nhiên là thu nhập sẽ xứng đáng với những công sức mình bỏ ra...”

Hy vọng rằng trong thời gian tới, Trần Văn Vĩnh sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để cùng phân xưởng Vận tải lò 1, thực hiện tốt nhiệm vụ Công ty giao là luôn đảm bảo vận tải thông suốt để góp sức cùng các đơn vị khai thác đưa những tấn than ra lò an toàn và hiệu quả.

Nguyễn Hoàng Linh
 

Chia sẻ bài viết: