Gương người tốt, việc tốt

Người thuyền trưởng chiến thắng bão giông…

Ngày đăng: 18/9/2024

Người xưa có câu: “Trong hoạn nạn sẽ xuất hiện anh hùng”, và người anh hùng chỉ huy con tàu chèo chống đoàn phương tiện vượt qua sự tấn công khủng khiếp của cơn bão số 3 (Yagi) đó chính là anh Nguyễn Văn Thanh, Thuyền trưởng đoàn Hạ Long 25 - QN 5634 thuộc Phân xưởng Vận tải thủy, Công ty Cổ phần Vật tư - TKV.
Sinh năm 1974 tại vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương, miền quê với truyền thống cần cù chịu thương, chịu khó, con người chất phác, nhân hậu. Sau khi học xong ngành điều khiển phương tiện thủy, anh chọn Quảng Ninh là quê hương thứ hai để cống hiến và góp sức dựng xây.
 

Chân dung người thuyền trưởng chèo lái con thuyền vượt qua bão giông

Nhắc lại chuyện vượt qua cơn bão số 3, anh vẫn chưa hết bàng hoàng: “Hôm  6/9, sau khi lấy hàng xong, đoàn nhận lệnh về cảng Vũng Hoa tránh bão, trước đó tôi đã được Ban chỉ huy PCTT- TKCN Công ty và lãnh đạo đơn vị dặn dò kỹ lưỡng về thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là công việc làm việc trên biển, sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra mất an toàn hơn. Sau khi về đến cảng, tôi cùng anh em thuyền viên phủ lưới, căng bạt che chắn kỹ càng, xác định đây là siêu bão và rất nguy hiểm nên chúng tôi tăng cường thêm các dây cáp, dây ni lông, chằng chống thật cẩn thận, kiểm tra tất cả vị trí đảm bảo không để xảy ra sai sót. Gần trưa ngày 7/9, gió bắt đầu tăng cường độ, anh em thuyền viên vừa cầm bát cơm lên ngay lập tức đặt xuống, mặc áo phao túc trực sẵn sàng chống bão. Trời chuyển dần sang màu đen kịt, sóng lừng lên đục ngàu, dù đã đỗ gần bờ, thả hai neo mũi và nổ máy đỡ nhưng vì không chống lại được sức mạnh của gió nên tàu đã bị đẩy ra ngoài xa. Dù đã trải qua nhiều trận bão song chưa có lần nào như lần này, tôi cố gắng điều khiển để tàu vượt sóng và gió, nếu không cả đoàn phương tiện bị đổ ngang sẽ gây lật úp và đắm tàu. Ngoài trời gió cuồng nộ, sóng trào lên như muốn nuốt chửng con tàu song tất cả thuyền viên vẫn sẵn sàng túc trực, cứ đứt dây lại tăng cường dây khác, liên tục như vậy. Đến 14h30, sóng gió quá to làm con tàu rung lắc mạnh, gẫy cọc bích và đứt dây ngang đoàn, mọi thứ nghiêng ngả, chao đảo, rơi vỡ làm tôi cũng bị ngã theo, sự mệt mỏi vì phải cố gắng chống chọi trong thời gian dài khiến tôi cảm thấy cực kỳ mệt mỏi, và le lói cảm giác bất lực, song, ý thức về trách nhiệm của một thuyền trưởng đối với tính mạng của anh em thuyền viên, với gia đình, với cơ quan, cùng kinh nghiệm 30 năm trong nghề đã tiếp cho tôi thêm sức mạnh và tôi vực dậy cố gắng chèo chống con thuyền. Anh em thuyền viên vừa đói, vừa rét và hầu như đã cạn kiệt sức lực tôi vừa chỉ huy, vừa liên tục động viên anh em cố gắng bám trụ bảo vệ phương tiện chính là bảo vệ tính mạng của mình, không thể bị khuất phục, không thể đầu hàng. Và đến đêm muộn, cuối cùng sóng gió cũng qua, tất cả chúng tôi đều an toàn...”
 

Anh Thanh trực tiếp kiểm tra máy móc, thiết bị trước mỗi chuyến đi
 
Cơn bão vừa đi qua, đồng chí Thanh cùng anh em thuyền viên kiểm tra các vị trí và phát hiện tàu bị bục và nước tràn vào hầm khoảng 30cm, lúc đó các thuyền viên gần như ai cũng đã kiệt sức song vẫn cố gắng khắc phục sự cố ngay trong đêm, quyết tâm bảo vệ hàng hóa, tài sản của Công ty.

Nói về Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thanh, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Quản đốc Phân xưởng Vận tải thủy nhận xét: “Anh Thanh là người “anh cả” trong các thuyền trưởng đoàn phương tiện vận chuyển than, tính cách hòa đồng, vui vẻ nên được mọi người quý mến. Trong công việc anh là người trách nhiệm, cẩn thận, không ngại chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, dìu dắt các thuyền viên trẻ tuổi và những người tay nghề còn non trong công việc. Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ anh tích cực tuyên truyền những chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến với cán bộ đảng viên, động viên thuyền viên là quần chúng phấn đấu học tập, tu dưỡng để trở thành đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh.”
 

Những phút nghỉ ngơi, thư giãn của anh em thuyền viên
 
Đối với đồng chí Thanh và anh em thuyền viên, thời gian sống trên thuyền nhiều hơn ở nhà, đoàn phương tiện chính là ngôi nhà thứ hai của họ, cùng ăn, cùng ngủ tình nghĩa như anh em ruột thịt. Người thuyền trưởng là người nắm giữ và truyền ngọn lửa của tinh thần đoàn kết và tương trợ đến các thuyền viên. Để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến đi, trước khi nhận hàng và vận chuyển, đồng chí luôn trực tiếp kiểm tra may móc, độ an toàn của thiết bị, nhắc nhở anh em các bộ phận thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn lao động, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chăm sóc con thuyền như chăm sóc ngôi nhà thân yêu.

Vì đặc thù công việc xa nhà nên mỗi khi có dịp về nhà, anh giành toàn bộ thời gian chăm sóc bố mẹ hai bên, chia sẻ công việc với vợ và dạy dỗ các con, là người con có hiếu, người chồng, người cha mẫu mực.

Với sự tận tâm trong công việc và những đóng góp cho đơn vị, năm 2018, 2019, 2022 anh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lòng quả cảm, kiên trì, dám đương đầu với thử thách vượt qua bão tố của anh ví như hình ảnh người chiến sĩ ngoài mặt trận không chịu khuất phục trước kẻ thù xứng đáng là tấm gương sáng, là động lực truyền cảm hứng cho đồng nghiệp tiếp tục vững tay lái đưa vàng đen đến mọi miền Tổ quốc.
                
Nguyễn Thị Xoa

Chia sẻ bài viết: