Gương người tốt, việc tốt

Vươn lên từ lầm lỡ

Ngày đăng: 22/8/2024

Sau 11 năm phấn đấu bằng những cố gắng nỗ lực vượt qua mặc cảm, hiện tại Tâm là một công dân có ích cho xã hội, một công nhân tích cực của đơn vị, là người con, người chồng và người cha có mẫu mực với gia đình. Điều mong muốn của Đỗ Văn Tâm hiện tại là được đứng trong hàng ngũ của Đảng lấy đó làm động lực, mục tiêu và phát huy tâm huyết để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tin hơn vào lý tưởng Đảng để tiếp tục hoàn thiện mình.

Đỗ Văn Tâm - Thợ sửa chữa Cơ điện lò Công ty Than Khe Chàm
 
Đỗ Văn Tâm sinh năm 1989 tại xã Cộng Hòa, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh trong gia đình có 4 anh em trai, Tâm là con thứ 2, cha mẹ sinh sống bằng nghề làm nông nghiệp.

Ít ai ngờ rằng, chàng thanh niên với dáng cao gầy, nhanh nhẹn hiện làm tổ trưởng Cơ điện tại công trường Khai thác 8, Công ty than Khe Chàm trước kia lại đã từng dính vào pháp luật. Đỗ Văn Tâm trải lòng “Sau khi học hết cấp 3, do tuổi trẻ ham chơi, bị bạn bè rủ rê đi cướp giật một phút bồng bột đã nghe theo thực hiện hành vi sai trái bị bắt với tội danh cướp giật tài sản bị tòa án TP Cẩm Phả tuyên phạt 48 tháng cải tạo, được đặc xá năm 2010. Đây là bài học đắt giá nhất trong cuộc đời”.

Sau khi được đặc xá cũng nhiều bạn tù muốn tạo cơ hội việc làm nhưng bản thân đã tỉnh ngộ mong muốn hoàn lương, trở thành người tốt cho gia đình, có ích cho xã hội. Năm 2011 Tâm đã quyết định học nghề Cơ điện tại trường cao đẳng Hữu nghị Việt Xô Uông Bí. Cũng năm 2011 Tâm yêu và kết hôn với cô hàng xóm Khổng Thị Nam. Tình yêu, tình cảm của cha mẹ đã khiến cho Tâm có động lực vượt qua mặc cảm, cố gắng học tập tốt nghiệp ra trường.

Tháng 3 năm 2013, Tâm được nhận vào làm việc tại Công ty than Khe Chàm với 11 năm công tác với nghề sửa chữa cơ điện Quản đốc Nguyễn Văn Thường cho biết “Tâm luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, việc càng khó Tâm càng say mê và  giải quyết nhanh gọn các vấn đề về phần điện giúp cho các thiết bị như: Tời, máng cào, băng tải… hoạt động tốt góp phần vào giảm sức lao động, tăng năng suất cho thợ lò”...

Hiện tại với tay nghề vững vàng, tính cách ôn nhu, ham học hỏi được lãnh đạo, và anh em trong công trường tôn trọng yêu quý. Từ năm 2019 đến nay Tâm đang là Ủy viên BCH chi đoàn ngoài công việc chuyên môn Tâm tham gia và động viên đoàn viên thanh niên tham gia đầy đủ các công trình, phần việc khó do Đoàn cấp trên phát động, các phong trào TDTT cũng được Tâm tham gia và động viên anh em tham gia đầy đủ.

Khi được hỏi chị Khổng Thị Nam vợ anh Tâm bộc bạch “Chồng em là người tốt, hiền lành, yêu thương gia đình vợ con. Anh đi làm vất vả nhưng khi về đến nhà anh không nề hà việc nhà giúp chăm con, dọn dẹp không ngại bất cứ việc gì, có hiếu với bố mẹ hai bên, chan hòa với hàng xóm được mọi người yêu thương. Còn về chuyện trước kia không có gì to tát khi hiện tại anh sống rất tốt, lạc quan,  tư tưởng vững vàng…”

Hiện tại hai vợ chồng Tâm đã có căn nhà 100m2 được xây năm 2018 tại Cẩm Hải, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Các con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi...
                                                                                           
Nguyễn Hạnh

Chia sẻ bài viết: