Gương người tốt, việc tốt

Nguyễn Quốc Dần - Gương sáng trong học Bác của Thợ mỏ Dương Huy

Ngày đăng: 13/1/2023

Trong lớp thợ mỏ ưu tú, xuất sắc hiện nay ở Than Dương Huy, lớp thợ mỏ có nhiều đóng góp và cống hiến trong 45 xây dựng và phát triển Công ty, tên của Nguyễn Quốc Dần, công nhân Phân xưởng Khai thác Than 5 không còn xa lạ.


Thợ lò xuất sắc tiêu biểu Nguyễn Quốc Dần của Than Dương Huy

Trong năm, bảy năm trở lại đây, Nguyễn Quốc Dần là một cái tên rất quen thuộc bởi những thành tích xuất sắc nổi bật của anh trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, trên khắp các lĩnh vực hoạt động phong trào, công tác Công đoàn và công tác xây dựng Đảng. Anh vừa vinh dự được trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

Dần là thợ khai thác than hầm lò bậc 6/6 của PXKT Than 5, sau 20 năm gắn bó với đất mỏ Cẩm Phả, nhiệt huyết với công việc, tình yêu với nghề lò dường như vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim người con xứ Nghệ. Sinh ra và lớn lên ở quê hương của Bác, ngay những ngày đầu tiên ra Cẩm Phả, anh đã xác định sẽ suốt đời phấn đấu học tập và làm theo lời Bác từ những suy nghĩ giản dị, từ ý thức trách nhiệm cao đối với mọi công việc được giao và trong cả cách ứng xử với bạn bè, đồng nghiệp, bằng những việc làm cụ thể trong công việc gần gũi thường ngày, bằng những cố gắng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề…

Nguyễn Quốc Dần (thứ 2, từ trái sang) được khen thưởng vì đã có nhiều đóng góp và cống hiến trong 45 năm xây dựng và phát triển Công ty

Nhớ lời Bác dạy "Sản xuất than như quân đội đánh giặc", mỗi khi vào ca sản xuất, trước mỗi tình huống công việc dưới lò, anh luôn cẩn thận xử lý bằng sự quan sát tinh tế, tỉ mỉ, ý thức trách nhiệm cao, làm đúng thao tác, quy trình kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho đồng nghiệp. Đối với Dần, tình yêu nghề có lẽ là điều đầu tiên cần có ở mỗi người thợ mỏ. Công việc trong lò cần có kỹ thuật, cần “Kỷ luật và Đồng tâm” nhưng cũng rất cần sự lạc quan yêu đời. Đó là sức mạnh, cũng là bài toán giảm sức lao động thủ công, giữ gìn sức khỏe để có thể gắn bó lâu dài được với nghề.

Dần làm việc chăm chỉ, siêng năng, chịu khó học hỏi rèn luyện tay nghề, nhưng anh cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào để rèn luyện sức khỏe theo gương Bác. Dần là VĐV môn kéo co, đẩy gậy của Công ty, đã từng tham gia nhiều hội thi các môn thể thao dân tộc do Tập đoàn và Công đoàn TKV tổ chức. Dần cũng là một ATVSV giỏi, là đội viên Đội cấp cứu mỏ bán chuyên của Công ty, đã có 2 lần liên tiếp giành giải nhì và giải ba toàn đoàn tại Hội thao CCM bán chuyên do TKV tổ chức.

Trong các phong trào thi đua tại Công ty, Nguyễn Quốc Dần cũng đã có nhiều lần được Đảng ủy Công ty biểu dương gương “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” tiêu biểu, lọt vào Top 10 cá nhân điển hình tiên tiến quý, năm được Giám đốc Công ty và Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV khen thưởng. Trong 5 năm liên tiếp từ 2017-2022, Nguyễn Quốc Dần đều ở trong Top thợ mỏ có thu nhập cao dẫn đầu Công ty, trong đó thu nhập năm 2021 là 448 triệu đồng/năm, tổng thu nhập năm 2022 dự kiến sẽ vượt qua con số 500 triệu đồng/năm. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Công ty Than Dương Huy - TKV (07/01/1978-07/01/2023), Nguyễn Quốc Dần cũng là một trong 45 cá nhân tiêu biểu được vinh danh vì đã có nhiều đóng góp và cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của Công ty.

Tất cả những điều đó để khẳng định rằng, Nguyễn Quốc Dần xứng đáng là tấm gương sáng trong Học tập và làm theo Bác và xứng danh “Người Thợ mỏ - Người Chiến sĩ” anh dũng trên mặt trận sản xuất than. Những thành tích xuất sắc của anh luôn có sức lan tỏa mãnh liệt, đã khích lệ, tạo động lực thúc đẩy ý chí phấn đấu vươn lên cho đông đảo bạn bè đồng nghiệp và khơi dậy mạnh mẽ phong trào Thợ mỏ Dương Huy thi đua học tập và làm theo lời Bác, góp phần xây dựng Đảng bộ Công ty trong sạch vững mạnh trong những năm qua và trong thời gian tới…

Hương Giang

Chia sẻ bài viết: