Thi đua lao động sản xuất

Tuyển than Hòn Gai - Tự hào truyền thống, hướng tới tương lai

Ngày đăng: 19/8/2023

Vào những ngày này cách đây 63 năm, Hòn Gai được biết đến không chỉ là địa danh nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh, mà nơi đây còn đánh dấu một thương hiệu mang tên: Xí nghiệp Bến, Xí nghiệp Tuyển Than Hòn Gai và nay là Công ty Tuyển Than Hòn Gai - Vinacomin.

Tự hào truyền thống 63 năm xây dựng và phát triển

Được thành lập ngày 20/8/1960, trải qua 63 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Công ty Tuyển Than Hòn Gai đã có những bước chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, lớp lớp những người công nhân, cán bộ của Công ty đã làm lên biết bao điều kỳ diệu trong chiến đấu bảo vệ tổ quốc và hăng say trong lao động sản xuất, ghi vào sổ vàng truyền thống của mình những thành tích thật đáng tự hào và trân trọng.


Trụ sở Văn phòng làm việc của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin

63 năm xây dựng và phát triển, Tuyển Than Hòn Gai đã trải qua biết bao khó khăn và thử thách. Với chức năng nhiệm vụ là vận chuyển, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than cho các đơn vị sản xuất than tại khu vực TP Hạ Long, 63 năm qua là cả một chặng đường vinh quang, kiêu hãnh và sự cố gắng phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của lớp lớp các thế hệ người thợ Tuyển Than Hòn Gai.

Những ngày đầu thành lập, công nghệ sản xuất rất đơn sơ, chủ yếu là lao động thủ công, máy móc thiết bị chưa có nhiều, năng suất lao động và sản lượng không cao. Trong những năm chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ, Công ty nằm trong địa bàn trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ, nhưng với khẩu hiệu: “Chắc tay búa, vững tay súng”, những người thợ Tuyển than Hòn Gai đã phát huy truyền thống bất khuất kiên cường, dũng cảm không sợ gian khổ hy sinh, vừa sản xuất vừa chiến đấu. Tiêu biểu cho tinh thần chiến đấu ngoan cường, dũng cảm là Đại đội pháo cao xạ 37 ly và người Đại đội trưởng kiêm Bí thư chi bộ Phân xưởng Cầu Đống XN Bến Hòn Gai - Anh hùng Liệt sỹ Đặng Bá Hát đã chỉ huy đánh 115 trận, bắn rơi 2 máy bay Mỹ.


Một góc mặt bằng sản xuất của Phân xưởng Sàng tại Ba Đèo Hòn Gai năm 1994

Chiến tranh kết thúc, đất nước hòa bình thống nhất. Công ty bắt tay vào khôi phục và xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, tổ chức lại sản xuất trong bộn bề công việc và những khó khăn chồng chất do chiến tranh để lại.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc” toàn thể cán bộ, CNLĐ Công ty đã đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi thử thách, khắc phục khó khăn, phát động các phong trào thi đua, mở các chiến dịch sản xuất than quyết thắng. Nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện trong các phong trào thi đua LĐSX đã tô thắm thêm vào truyền thống lịch sử của Tuyển than Hòn Gai trong suốt quá trình xây dựng, phát triển 63 năm qua.

Những dấu ấn và thành tích nổi bật 

Năm 1960, thành lập Xí nghiệp Bến Hòn Gai là tiền thân của Công ty Tuyển Than Hòn Gai ngày nay. Từ một xí nghiệp ban đầu với công nghệ đơn sơ, sản xuất khó khăn, đã được đầu tư nhà máy, dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn, đáp ứng cho công tác sản xuất, tiêu thụ than của ngành Than trên địa bàn TP Hạ Long. Năm 2011, Nhà máy tuyển đạt sản lượng năng suất cao nhất, than nguyên khai vào nhà máy đạt 3.250.000, tấn đạt trên 150 % Công suất thiết kế. Thực hiện chủ trương phát triển “từ nâu sang xanh” của tỉnh Quảng Ninh, từ 1/1/2019 Công ty Tuyển than Hòn Gai chấm dứt hoạt động Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng, chấm dứt vận chuyển than mỏ bằng đường sắt và tiêu thụ than qua Cảng Nam Cầu Trắng từ 1/10/2019. Tháng 5/2019, khánh thành Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai (Giai đoạn I) và đưa vào sử dụng, sản lượng than nguyên khai đưa vào sàng tuyển đạt 1.865.000, tấn/năm.

Với những thành tích trong quá trình vừa sản xuất, vừa chiến đấu bảo vệ vùng Mỏ và những năm đổi mới, Tuyển than Hòn Gai đã được Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh khen thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Năm 1966, được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; Năm 1968 nhận Cờ thưởng thi đua Luân lưu khá nhất của Bác Hồ; Năm 1972 được thưởng Huân chương chiến công hạng nhì; Năm 1973, Tiểu đoàn tự vệ Xí nghiệp Bến Hòn Gai được phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Công ty được tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Ba Năm 2005, Công ty đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2010…

Trong suốt 63 năm phát triển và trưởng thành của Công ty, nhiều đồng chí cán bộ, công nhân viên của Công ty qua quá trình rèn luyện, phấn đấu trưởng thành đảm nhận những trọng trách cao như đồng chí Đỗ Quang Trung - Trưởng Ban tổ chức Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Cán bộ chuyên viên cao cấp Ban Kinh tế trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Viết Giá - Phó Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ; đồng chí Đào Quốc Quang - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn - Trưởng ban kiểm soát TKV…


Toàn cảnh mặt bằng sản xuất của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin tại Nam Cầu Trắng

Chặng đường 63 năm xây dựng và phát triển đã để lại nhiều dấu ấn in đậm trong ký ức bao thế hệ Cán bộ, công nhân Tuyển Than Hòn Gai. Có những sự kiện tưởng như mới diễn ra ngày hôm qua, một chặng đường đã đi qua với biết bao sự kiện đáng ghi nhớ, biết bao khó khăn vất vả, niềm vui xen lẫn tự hào. Chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Công ty Tuyển than Hòn Gai 20/8 (1960 - 2023), biết bao thế hệ công nhân, cán bộ Tuyển Than Hòn Gai đã thi đua lao động sản xuất, với tinh thần đoàn kết nhất trí cao, sự lao động sáng tạo của tập thể CB, CNVC, Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, đảm bảo đủ việc làm, ổn định đời sống, thu nhâp cho người lao động, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao, chăm sóc sức khỏe, tham quan nghỉ mát được duy trì đã tạo cho người lao động niềm tin vào sự lãnh đạo và sự phát triển của Công ty, tiếp tục viết thêm những thành tích cho những trang sử vàng của Tuyển Than Hòn Gai, nâng cao vị thế, vai trò của Công ty trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Hướng tới tương lai

Thực hiện mục tiêu tổng quát  “An toàn - Hiệu quả - Phát triển”, Tuyển than Hòn Gai đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong quản lý, điều hành nhằm tăng năng suất lao động, quản trị tốt Công ty, điều chỉnh, bổ sung hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật, quy chế khoán tạo được tính chủ động, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công nhân viên, tiết kiệm chi phí sản xuất đã góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD hàng năm, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, an ninh trật tự được giữ vững. Các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị luôn luôn sát cánh cùng Ban Giám đốc tạo niềm tin vững chắc cho cán bộ công nhân để Công ty phát triển ổn định bền vững.


Các đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai giai đoạn I

Qua 63 năm xây dựng và phát triển, Tuyển Than Hòn Gai đã khẳng định vai trò quan trọng trong dây chuyền sản xuất, tiêu thụ than của TKV, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bước vào giai đoạn tiếp theo, một chặng đường mới với những khó khăn và thách thức mới. Trong thời gian tới, CBCNV Công ty sẽ quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: 1. Bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ III của Đảng bộ Tập đoàn về chiến lược phát triển Công nghiệp Than giai đoạn 2020 - 2025 và Nghị quyết số 55-NQTW ngày 11/2/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để xây dựng chương trình hành động của Công ty phù hợp với quá trình phát triển của TKV và tỉnh Quảng Ninh. 2. Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXX (nhiệm kỳ 2020 - 2025), xây dựng Đảng bộ Công ty Tuyển Than Hòn Gai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trong sạch vững mạnh. 3. Tiếp tục triển khai các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm để nâng cao năng lực sản xuất, tiêu thụ của Công ty trong những năm tới. 4. Tiếp tục nâng cao năng lực tiêu thụ than tại cụm cảng Làng Khánh đảm bảo các tiêu chí: “Hiện đại, An toàn và thân thiện với Môi trường”. 5. Quyết tâm triển khai nhiệm vụ SXKD của Công ty giai đoạn 2020 -2025 đã được TKV phê duyệt, đảm bảo ATLĐ, SXKD hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, chăm lo bồi dưỡng nguồn nhân lực, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh, trước hết là hoàn thành toàn diện kế hoạch, nhiệm vụ SXKD năm 2023 đã đề ra.


Toàn cảnh Trung tâm Chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai

Với những truyền thống quý báu và phát huy những kết quả đã đạt được, cán bộ, công nhân Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin nguyện tiếp tục đoàn kết một lòng, nêu cao truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, bằng ý chí quyết tâm, vượt khó, năng động sáng tạo, ra sức thi đua lao động sản xuất, xây dựng Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin ngày càng phát triển bền vững.

Bùi Huy Hoàng
 

Chia sẻ bài viết: