Gương người tốt, việc tốt

Vũ Thị Hồng Hạnh – Nữ công nhân “Hai giỏi” của Than Dương Huy

Ngày đăng: 19/10/2023


Chị Vũ Thị Hồng Hạnh tại nơi làm việc - Phân xưởng Đào lò 4
 
Hiện nay Công ty Than Dương Huy - TKV có 379 nữ CNVCLĐ, chiếm gần 12% số CBCNV, với đặc thù là mỏ khai thác than hầm lò, 100% chị em được bố trí làm việc ở các khâu phục vụ, phụ trợ và các phòng ban. Trong những năm qua, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Công ty, nữ CNVCLĐ Công ty ngày càng phát huy được tiềm năng, thế mạnh của mình, tích cực thi đua lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu để trở thành những người phụ nữ “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vừa là người giữ lửa trong các gia đình và nuôi dạy con cái chăm ngoan, trưởng thành. Trong đó, cũng còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, là gia đình chính sách, làm mẹ đơn thân, nhưng đã luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo chu đáo của các cấp Công đoàn để vượt lên số phận và yên tâm công tác.

Trong số đó, không thể không nhắc đến chị Vũ Thị Hồng Hạnh, hiện đang là nhân viên kinh tế của PX Đào lò 4. Chị Hạnh sinh năm 1979, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng cơ điện tuyển khoáng, năm 2001 chị vào Dương Huy và làm việc cho đến nay. Chị lấy chồng cũng là công nhân của Than Dương Huy và lần lượt sinh 2 bé gái chỉ cách nhau 1 tuổi. Gia đình nhỏ vẫn luôn đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc, khi mà  chị Hạnh trong quá trình làm việc, đã không ngừng cố gắng phấn đấu, tự học hỏi và được bố trí là nhân viên kinh tế ở đơn vị, và chồng chị, cũng đã là Phó Quản đốc của PXKT Than Lộ thiên. Cho đến khi tai họa và bất hạnh ập xuống. Chồng chị phát hiện ung thư phổi khi con gái lớn mới vào lớp 2.

Quãng thời gian vừa lo công việc ở đơn vị, vừa lo tiền thuốc thang chạy chữa căn bệnh hiểm nghèo cho chồng, vừa chăm sóc anh và 2 con gái còn thơ dại quả thật không thể có một ngôn từ nào có thể diễn tả hết nỗi vất vả và những đau đớn mà Chị Hạnh đã trải qua. Rồi đến quãng thời gian chồng mất, chỗ dựa về cả vật chất và tinh thần không còn, đối với chị Hạnh mới thực sự là suy sụp. Cũng từ đó, mọi nhọc nhằn, lo toan chị phải gồng gánh hết trong những năm tháng về sau và cho đến tận bây giờ.

Là nhân viên kinh tế của Phân xưởng, công việc giống như một kế toán trưởng nho nhỏ, cũng hàng nghìn đầu việc, với hàng nghìn con số, không phải là không có áp lực. Hạnh vẫn luôn cần mẫn, cẩn trọng và cố gắng từng ngày để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và chị cũng là một trong số những nhân viên kinh tế phân xưởng có nghiệp vụ chuyên môn khá vững, được cấp trên và đồng nghiệp ghi nhận. Ngoài công việc chuyên môn, chị Hạnh cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào ở đơn vị và Công ty. Nhiều năm liền chị là cán bộ nữ công tiêu biểu xuất sắc được Công đoàn Công ty và Công đoàn TKV khen thưởng. Công việc và cơ quan không chỉ là cứu cánh vì đó là nơi mang đến cho chị nguồn thu nhập ổn định để nuôi con, mà còn là nơi luôn quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, giúp đỡ và động viên mẹ con chị những khi khó khăn hoạn nạn hay vào các dịp lễ Tết…
 

Chị Hạnh cùng các con trong dịp Tết Nguyên đán 2023
 
Thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, hai cô con gái của chị sớm ý thức được hoàn cảnh gia đình. Không còn cha, hai chị em đã phải tự chăm nhau từ tấm bé. “Lúc còn bé quá, chưa tự nấu cơm được thì mẹ dậy sớm nấu sẵn, rồi dặn các con cách hâm nóng lại cùng thức ăn. Những việc nhỏ rồi dần dần là những việc lớn hơn để phụ mẹ, bọn em đều tự làm được, nhưng cuộc sống không cha thì thật buồn” – Trương Ngọc Huyền cô con gái lớn của Hạnh nhớ lại. Cũng vì thế, hai chị em đều là Học sinh giỏi suốt 12 năm học mà chưa bao giờ phải đi học thêm như những bạn bè cùng trang lứa khác, nhiều năm liên được Công ty khen thưởng. Bây giờ thì cháu Huyền đang là sinh viên năm thứ hai Học viện Chính sách và Phát triển, còn Linh, cô em gái cũng vừa đỗ Học viện Ngân hàng với số điểm cao 26,6 điểm, không thua gì cô chị. Trương Ngọc Linh cũng là thủ khoa Khối D của Trường THPT Lê Quý Đôn – Cẩm Phả trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 vừa qua. Hai cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn và học giỏi đã trở thành tài sản lớn không gì đánh đổi được của Hạnh.

Có lẽ vì vậy, gặp Hạnh ở thời điểm này, luôn thấy chị rất tươi vui và lạc quan dù cuộc sống muôn vàn khó khăn đang còn ở phía trước, nhưng câu chuyện giản dị và xúc động về cuộc đời chị vẫn có thể truyền cảm hứng vươn lên cho biết bao chị em, để mỗi chúng ta, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bất kỳ giai đoạn thăng hay trầm nào của cuộc sống, vẫn sẽ như những bông hoa hướng dương hướng về phía có ánh nắng mặt trời rực rỡ, về một tương lai tươi sáng hơn. Bởi vì trên con đường đó, chúng ta sẽ không bao giờ đơn độc một mình, chúng ta còn có người thân, có bạn bè, đồng nghiệp, có Công ty – ngôi nhà chung của những người thợ mỏ Dương Huy./.
 
Hương Giang
 

Chia sẻ bài viết: