Đời sống - Xã hội

Những cô gái nhà giặt thầm lặng “Có các chị - thợ lò chúng tôi yên tâm”

Ngày đăng: 20/10/2023

Tôi đến dây chuyền nhà giặt Phân xưởng Phục Vụ Công ty than Thống Nhất vào một chiều thu hơi se lạnh, tình cờ gặp các chị em tại nơi làm việc, tuy trời đã vào thu mát mẻ, nhưng những giọt mồ hôi với chiếc áo công nhân ướt sũng của các chị em nhà giặt, nét mặt vui tươi ánh lên vẻ rạng ngời hạnh phúc của các chị em nơi đậy.
Một ngày làm việc của chị em dây chuyền giặt Phân xưởng Phục vụ bắt đầu từ sáng sớm, các chị phải đến trước giờ thợ lò vào ca để chuẩn bị và cấp phát  quần áo ủng mũ chị Đinh Thị Lập dây chuyền giặt hơn 20 năm vui vẻ chia sẻ: “Do đặc thù công việc, chị em dây chuyền  giặt đi làm 3 ca, kể cả những ngày chủ nhật, ngày lễ, cứ có công nhân xuống lò hay các đoàn khách đến làm việc thì chị em có mặt để phục vụ cấp phát, giặt quần ảo, ủng ... bất kể giờ giấc. Thợ lò làm việc vất vả nên chúng tôi luôn bảo nhau phải chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho thợ lò”.
 

Các công đoạn giặt quần áo bảo hộ

Với tổng số 3.350 CNVCLĐ, trong đó có  gần 1.900 thợ lò và cơ điện lò  nên khối lượng công việc phục vụ sản xuất và các điều kiện cho thợ lò cũng rất lớn. Phân xưởng Phục vụ dây chuyền  giặt có 25 chị em, chủ yếu là nữ. các chị luôn tay cấp phát rồi lại thu quần áo bảo hộ, ủng cho vào máy giặt, sấy, công việc luôn bận rộn trong 3 ca. Mỗi ca trung bình cấp phát, giặt, sấy khoảng trên 700 bộ quần áo bảo hộ lao động và ủng, 3 ca khoảng trên 2.100 bộ. 9 tháng đầu năm 2023 ,dây chuyền  giặt đã giặt, sấy và cấp phát 415.800 lượt bộ quần áo bảo hộ lao động và ủng cho thợ lò, các chị đi làm 3 ca liên tục kể cả ngày lễ, tết. Sau khi giặt, sấy quần áo lại kiểm tra, khâu vá, đơm từng chiếc cúc bị tuột rồi mới gấp lại gọn gàng, phẳng phiu từng bộ quần áo để vào tủ cá nhân sắp xếp theo số thẻ của từng công nhân, đảm bảo sạch sẽ, cấp phát nhanh chóng.
 

Quần áo bảo hộ được giặt, sấy sạch sẽ
 
Công  việc thì đa dạng, các thiết bị, máy móc công nghệ được đầu tư ngày càng hiện đại. Đặc biệt mùa hanh khô nước nguồn ít, việc cung cấp nước sạch cho việc tắm giặt cho CBCNV gặp khó khăn... Để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao, Phân xưởng đã bố trí lao động phù hợp, động viên chị em đảm bảo giờ công, ngày công. Ở Phân xưởng Phục vụ, từng cá nhân luôn xác định trách nhiệm, tinh thần phục vụ cao nhất, luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực học tập nâng cao trình độ, tay nghề, nắm bắt, cập nhật các kiến thức, công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu công việc.

Công việc của các chị thầm lặng, cần mẫn hàng ngày, hàng giờ, không quản vất vả ngày đêm. Niềm vui lớn nhất của các chị chính là được sự tin tưởng, yêu mến của thợ lò, như chia sẻ của anh thợ lò bậc 5/5 – Vũ Đức Thắng PX KT7 chia sẻ: “Thợ lò chúng tôi làm việc được an toàn, hiệu quả, đạt năng suất, chất lượng là nhờ công sức của các chị Phân xưởng Phục vụ đã chuẩn bị từng bộ quần áo bảo hộ lao động thơm tho , đôi ủng sạch sẽ, ... khi chúng tôi vào ca. Có các chị, thợ lò chúng tôi luôn yên tâm”.
                                                                                                                                                                                    Phạm Nga

Chia sẻ bài viết: