Gương người tốt, việc tốt

Nữ công nhân xuất sắc tiêu biểu

Ngày đăng: 18/3/2023

Gặp chị Thắm, ấn tượng đầu tiên là khuôn mặt khả ái và giọng nói nhanh nhẹn tự tin của một người phụ nữ với 31 năm gắn bó với ngành Than, đảm nhận nhiều công việc khác nhau trong khâu vận tải đường sắt nhưng chị luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, chị là gương công nhân điển hình của Công ty Kho vận Đá Bạc-Vinacomin.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm - công nhân tiêu biểu Công ty Kho vận Đá Bạc
 
Sinh năm 1972 trong gia đình có truyền thống của Ngành tại vùng đất mỏ Vàng Danh. Năm 1992 chị vào mỏ Than Vàng Danh làm việc với nhiệm vụ nhặt than tại phân xưởng T3, những ngày đầu vào nghề, với tính chất công việc vất vả, làm việc ngoài trời, bản thân chị đã cố gắng nên bắt nhịp công việc khá nhanh. Sau một năm chị chuyển về làm công nhân gác chắn thuộc phân xưởng Vận chuyển. Năm 1995 chị chuyển trực tổng đài thông tin, tín hiệu đường sắt, sau đó làm công nhân hoá vận với nhiệm vụ ghi chép thống kê từng chuyến tàu, phân loại chất lượng than cám, than củ giúp trực ban Ga A giải thể các đoàn tàu vận chuyển than từ Vàng Danh ra Ga A. Cũng thời gian này chị kết hôn với anh công nhân lái tàu cùng phân xưởng. Rồi tổ ấm của chị và anh tràn đầy niềm vui khi lần lượt có thêm các thành viên con 1 trai, 1 gái khoẻ mạnh.

Tâm sự về gia đình, chị nói “Đối với người phụ nữ có một gia đình hạnh phúc đó là điều đáng quý nhất, chồng tôi cũng làm cùng phân xưởng nên luôn hiểu và động viên tôi tham gia các phong trào thể thao của đơn vị và công ty. Vì vậy các giải bóng chuyền, cầu lông do Công ty và Tập đoàn tổ chức tôi đã tham gia và đạt kết quả cao”. Hàng năm, Công ty tổ chức các giải cầu lông, bóng chuyền chị tham gia nhiệt tình và đạt thành tích xuất sắc, nhiều năm liền chị giành Huy chương Vàng nội dung đôi nữ cấp Tập đoàn.

Các phong trào thi đua như “Giỏi việc nước - đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào văn nghệ thể thao... luôn được chị tham gia và động viên mọi người tham gia tạo sự lan toả.  

Gắn bó với ngành Than 31 năm và làm công nhân hoá vận 28 năm, chị là một người nhiều kinh nghiệm, rất tâm huyết và tận tụy với công việc, không chỉ làm việc bằng trách nhiệm mà còn bằng tình yêu thương, có uy tín với đồng nghiệp. Với đặc thù công việc làm theo ca, kíp, đòi hỏi độ chính xác, tinh thần trách nhiệm cao, nhưng chị đã chọn, đã gắn bó với công việc này, chị luôn hăng hái với tất cả công việc. Với vai trò là tổ trưởng tổ công đoàn chị luôn nhiệt tình, phối hợp cùng tổ trưởng thực hiện tốt công tác dân chủ cơ sở, tiền lương hàng tháng và các quỹ của tổ đều được công khai minh bạch để đoàn viên, người lao động nắm bắt kịp thời, công tác thăm hỏi đoàn viên được tổ chức chu đáo.

Trong công việc chị luôn luôn cố gắng hết mình, hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển. Bên cạnh đó chị cũng biết sắp xếp thời gian nuôi dạy các con khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi.

Mặc dù không trực tiếp làm ra những tấn vàng đen cho Tổ quốc, nhưng công việc hàng ngày của chị góp phần vào việc đáp ứng yêu cầu vận tải bằng đường sắt phục vụ kéo than cho các mỏ. Chị đã góp phần không nhỏ trong những chuyến tàu ngày nối ngày trở những tấn vàng đen đi khắp mọi miền, xây dựng ngành Than ngày càng phát triển./.
                                                                                    Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết: