Gương người tốt, việc tốt

Xứng đáng với bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày đăng: 4/12/2023

Tháng 11 vừa qua tại Cung văn hóa Lao động Việt Nhật, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị tuyên dương các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của TKV năm 2022-2023 anh Phùng Thanh Hà được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đây là phần thưởng lớn động viên anh phấn đấu hơn nữa trong công việc được giao. Anh chính là tấm gương điển hình xuất sắc trong lao động sản xuất cần được lan tỏa.

Anh Phùng Thanh Hà vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ
 
Sinh năm 1985, trên vùng đất thuộc xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội cơ duyên sự nghiệp của anh Phùng Thanh Hà  gắn liền với Vùng đất mỏ Quảng Ninh đến nay đã 15 năm.

Tốt nghiệp kỹ sư tự động hoá tại trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên, anh Hà được nhận vào làm việc tại tại Công ty Than Vàng Danh với nhiệm vụ công nhân lắp đặt trạm điện trong lò. Năm 2011 anh chuyển công tác về Công ty Kho vận Đá Bạc làm tổ trưởng sản xuất, quản lý và vận hành toàn bộ dây truyền băng tải ống vận chuyển than từ MB 56 Mạo Khê ra cảng Bến Cân, đây là tuyến băng tải ống đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với chiều dài toàn tuyến 3,67 km.

Anh Hà tâm sự: Được anh em tín nhiệm bầu làm tổ trưởng phụ trách 31 công nhân, để làm tốt vai trò của mình, tôi thường xuyên học hỏi những đồng nghiệp đi trước, tìm hiểu thực tế nhằm bổ sung kiến thức về quy trình công nghệ, tổ chức lao động hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Vì thế, tổ sản xuất của chúng tôi được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ vận hành hệ thống thiết bị hiện đại, tuyến băng với 31 điểm giao cắt trên địa hình có độ dốc cao, uốn lượn đa chiều, nhưng với sự cố gắng của mọi người nên không để xảy ra mất an toàn cho người và sự cố máy móc thiết bị.

Anh Hà xác định, dù làm việc ở bất kì ngành nghề nào thì sự nỗ lực cũng sẽ được ghi nhận điều đó làm cho mỗi người trưởng thành hơn. Vậy nên, anh luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm cao với vai trò người tổ trưởng của mình. Có năng lực, cũng như bản lĩnh nghề nghiệp, chuyên môn và cuộc sống hàng ngày nên anh được cấp trên đánh giá cao và mọi người yêu mến, tổ sản xuất do anh làm tổ trưởng luôn đạt và vượt mức kế hoạch cấp trên giao, tổ liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, thu nhập của anh em trong tổ ổn định với mức bình quân từ 9 đến 10 triệu đồng/người/tháng.
 

Anh Phùng Thanh Hà vận hành tuyến Băng tải ống
 
Với cương vị được giao là Tổ trưởng anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên. Đặc biệt trong công tác an toàn lao động anh luôn tuân thủ nghiêm ngặt về các quy trình, quy phạm, nhắc nhở anh em đồng nghiệp thực hiện công tác bảo hộ lao động đúng quy định, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lao động sản xuất, luôn dẫn đầu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên giao. Ngoài ra anh còn hỗ trợ, chỉ dẫn, động viên khích lệ các anh em trong đơn vị tích cực cùng tham gia thực hiện cải tiến, cải tạo hợp lý hoá sản xuất trong phong trào phát huy sáng kiến của đơn vị và Công ty.

Không chỉ là một tổ trưởng rất tâm huyết với công việc, anh Phùng Thanh Hà còn là “cây sáng kiến” của công ty, mỗi năm anh có 2-3 sáng kiến được áp dụng vào công việc chuyên môn, nghiệp vụ mang lại hiệu quả cao. Các sáng kiến cải tiến hợp lý hoá sản xuất được Hội đồng sáng kiến công ty đánh giá cao. Nổi bật đó là các sáng kiến: ”Chế tạo, lắp đặt bộ điều khiển bằng nguồn điện 24V đấu nối liên động dừng khẩn cấp giữa tuyến băng tải ống và băng tải xả dỡ; làm giá thép chịu lực treo đường ống nước đảm bảo môi trường…

Là một tổ trưởng sản xuất của đơn vị anh luôn chịu khó tự học hỏi, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề và động viên sát cánh cùng anh em công nhân trong tổ, luôn động viên mọi người thi đua lao động sản xuất, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, phân tích rõ tính chất phức tạp của hệ thống thiết bị hiện đại và mức độ an toàn trong công việc để phát huy tính sáng tạo của mỗi người, tạo nên động lực và chuyển biến tích cực trong mỗi cá nhân.

Song song với công việc được giao thì anh luôn chung tay, chia sẻ động viên anh em đồng nghiệp lúc gia đình có chuyện vui, buồn. Về nhiệm vụ đóng góp với cộng đồng anh cũng luôn là người đi đầu trong phong trào quyên góp các quỹ ủng hộ người nghèo, công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ủng hộ trẻ em nghèo học giỏi...

Trưởng thành từ người công nhân kỹ thuật, với lòng nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp, trải qua 15 năm gắn bó với ngành Than đến nay anh là một Tổ trưởng sản xuất xuất sắc nhất đơn vị, thường xuyên được tuyên dương tại các hội nghị do Công ty, Tập đoàn tổ chức. Tập thể tổ vận hành băng tải ống luôn đạt tổ lao động xuất sắc được suy tôn. Bản thân anh năm nào cũng đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2018 được Bằng khen của Bộ Công thương.
 
                                                                                       Thuý Quỳnh
 

Chia sẻ bài viết: