Gương người tốt, việc tốt

Tô Phương Hiếu - Thợ lái máy xúc giỏi của Than Cọc Sáu

Ngày đăng: 13/12/2023

Đam mê, sáng tạo, trách nhiệm và nhiệt huyết với công việc là những phẩm chất nổi bật trong 17 năm gắn bó với nghề Vận hành máy xúc thủy lực. Những phẩm chất ấy cùng với khả năng học hỏi không ngừng đã giúp anh sớm khẳng định được tay nghề, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Anh còn là niềm tự hào của đơn vị khi liên tục đạt điểm tối đa tại các Hội thi chọn thợ giỏi từ cấp đơn vị, Công ty và Tập đoàn. Anh là Tô Phương Hiếu - công nhân Vận hành máy xúc thủy lực bậc 4/5, Công trường Xúc, Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm thợ mỏ, bố là lái xe của mỏ than Cọc Sáu và mẹ là công nhân vận hành băng sàng của mỏ than Cao Sơn. 2 em của Hiếu hiện tại cũng là thợ mỏ than Cao Sơn. Năm 2007 Hiếu được nhận vào làm công nhân công trường Xúc Tả Ngạn (nay là Công trường Xúc), mặc dù đã hoàn thành khóa đào tạo vận hành nghề xúc thuỷ lực tại Trường mỏ Hồng Cẩm trước khi vào làm việc nhưng với Hiếu đây vẫn là công việc khá mới mẻ đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Tô Phương Hiếu luôn gương mẫu, cần cù, có trách nhiệm cao trong công việc.

Vận hành máy xúc thuỷ lực tại Công ty CP Than Cọc Sáu là một nghề đặc thù, đi làm theo 3 ca sản xuất, một ca 8 tiếng. Thường xuyên phải làm việc ở độ sâu gần âm 300m so với mực nước biển. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi bản thân người công nhân vận hành máy xúc phải tuân thủ quy trình kỹ thuật, không ngừng rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề và lý thuyết, bảo đảm ngày giờ làm việc, chấp hành tốt nội quy lao động của đơn vị. 17 năm gắn bó với nghề là chừng ấy thời gian anh Hiếu nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Từ học ở đơn vị, ở công ty đến học đồng nghiệp, những người đi trước; từ nghiên cứu trên các phương tiện thông tin đến đúc rút kinh nghiệm cho bản thân…

Trong những năm qua, mặc dù Công ty đang ở giai đoạn cuối của dự án nên điều kiện sản xuất hết sức khó khăn nhưng tài xế Hiếu luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố thiết bị. Là tài xế có tay nghề cao, anh luôn được lãnh đạo tin tưởng giao cho những phần việc khó và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Không chỉ có tay nghề cao, anh Hiếu còn là công nhân tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị.


Tô Phương Hiếu nhận danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn TKV năm 2023

Tại hội thi “Thợ giỏi” cấp Công ty, có 26 thí sinh tham gia dự thi, trong đó có 21 thí sinh đạt danh hiệu (gồm 14 thí sinh đạt danh hiệu “Thợ giỏi”, 07 thí sinh đạt danh hiệu “Thợ giỏi xuất sắc”). Tô Phương Hiếu là một trong số 07 thí sinh đạt danh hiệu “Thợ giỏi xuất sắc cấp Công ty” với tổng số điểm là 29/30 điểm (trong đó đạt điểm tuyệt đối ở phần thi lý thuyết và tác phong công nghiệp).

Không dừng lại ở đó, đến với Hội thi “Thợ giỏi cấp Tập đoàn TKV lần thứ 12, năm 2023” Hiếu đã xuất sắc là một trong 15 thí sinh đạt được điểm số tối đa 30 điểm (cả phần thi lý thuyết và thực hành) trên tổng số 523 thí sinh dự thi trong toàn tập đoàn TKV.

Điều đáng quý ở Tô Phương Hiếu là, không chỉ chú trọng học hỏi để có tay nghề tốt cho bản thân mà Hiếu còn luôn nhiệt tình chỉ dẫn, kèm cặp các thợ trẻ trong đơn vị để họ cùng tiến bộ như mình. Thành tích của Tô Phương Hiếu cũng đã lan tỏa cho các đồng nghiệp, nhất là những người thợ trẻ tinh thần làm việc hăng say, không ngừng vươn lên để gặt hái những kết quả tốt hơn trong công việc. Đó cũng là yếu tố giúp cho mỗi công nhân giữ được việc làm, nâng cao thu nhập đồng thời có thể đồng hành, đóng góp tích cực cho đơn vị, Công ty vượt mọi khó khăn trong tình hình hiện nay./.

Nguyễn Phương Châm
 

Chia sẻ bài viết: