Gương người tốt, việc tốt

Nữ công nhân lao động vượt khó...

Ngày đăng: 8/3/2024

Chị Nguyễn Thị Huyên sinh năm 1979 hiện đang là nhân viên Trạm y tế của Công ty Than Thống Nhất – TKV, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 con ăn học. Trong nhiều năm qua được sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ thường xuyên của Ban lãnh đạo, các đoàn thể trong đơn vị và Công ty và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của các cấp Công đoàn phần nào đã giúp chị vượt qua những lúc khó khăn nhất.

Chị Nguyễn Thị Huyên với công việc chuyên môn tại Trạm y tế Công ty
 
Chị kết hôn với anh Thân Văn Vinh công tác tại phòng Thông gió cùng Công ty vào năm 2001, anh chị có với nhau 3 mặt con. Cuộc sống tưởng như yên ấm thì tháng 5 năm 2019, anh mắc bạo bệnh và không may qua đời. Sự ra đi của anh đã để lại cho chị sự mất mát đau thương, lúc đó các con còn nhỏ, cháu lớn đang học lớp 10, cháu thứ hai đang học lớp 7 và cháu thứ ba mới được 7 tuổi. Hai vợ chồng là công nhân lấy nhau, anh là thu nhập chính nên thời ấy rất khó khăn phải tằn tiện, tiết kiệm mới tích góp tiền mới mua được căn nhà nhỏ. Khi anh mất, khó khăn chồng chất lên vai người phụ nữ nhỏ bé nhưng không vì thế mà chị bi quan, tự ti, mà ngược lại, ở chị luôn toát lên sự tự tin, sự năng nổ, nhiệt huyết trong công việc. Chị kiếm thêm rất nhiều việc để làm thêm như bán bảo hiểm, phụ tá tại phòng khám răng để có tiền trang trải cuộc sống của ba mẹ con. Từ đó chị quên bản thân mình, thức khuya dậy sớm để mưu sinh, quyết tâm nuôi các con ăn học thành tài. Sau giờ làm việc ở Công ty, chị lại chở về đi chợ nấu cơm chuẩn bị đồ ăn cho các con rồi mới đi làm thêm. Thường thì công việc làm thêm của chị phải đến 21 giờ 30 mới được chở về nhà. Chính sự lạc quan trong cuộc sống của chị khiến mọi người càng thêm yêu quý và ngưỡng mộ.

Bên cạnh đó chị còn tham gia rất nhiệt tình các phong trào của đơn vị, Công ty chị chia sẻ: “Từ khi chồng tôi mất, công ty đã tạo điều kiện bố trí công việc phù hợp cho tôi. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân tình đến Ban lãnh đạo công ty Than Thống Nhất vì đã luôn giúp đỡ mẹ con tôi trong những ngày lễ Tết cũng như những ngày đầu năm học. Sự giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần của công ty là nguồn động viên rất lớn đối với mẹ con tôi cũng như tạo điều kiện để các con tôi tiếp tục cố gắng học tập. Nhờ Ban lãnh đạo Công ty, các tổ chức đoàn thể và nhất là tổ chức Công đoàn các cấp mà gia đình tôi được như ngày hôm nay, vì vậy bản thân tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà đơn vị, Công ty giao”.

Có lẽ những vất vả, cực nhọc của người mẹ đã cho các con chị thấu hiểu, các cháu đã cố gắng nỗ lực học tập hết mình để mẹ vui lòng. Giờ đây các con của chị đã thực sự trưởng thành con gái lớn của chị là cháu Thân Thị Vân Anh với 12 năm là học sinh giỏi, trong quá trình học cháu đạt rất nhiều giải môn Văn và Anh cấp thành phố và tỉnh, hiện đang là sinh viên năm thứ 3 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời cháu cũng đã làm gia sư từ năm thứ hai để phụ giúp mẹ trong việc kinh phí trang trải cuộc sống. Hai em ở nhà cũng biết tự đi học, tự nấu cơm và mỗi tối tự bảo nhau  học bài.
 
Chị Nguyễn Thị Huyên đang chia sẻ tại buổi giao lưu gặp mặt biểu dương nữ CNLĐ tiêu biểu, khó khăn vượt khó nhân dịp Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 do Công đoàn TKV tổ chức.
 
Trải lòng tại buổi giao lưu gặp mặt biểu dương nữ CNLĐ tiêu biểu, khó khăn vượt khó nhân dịp Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 do Công đoàn TKV tổ chức, chị cho biết: “Tôi sẽ vừa là mẹ, vừa là bố và vừa là bạn của các con. Tôi chăm lo, quan tâm cho các con nhưng đồng thời, tôi cũng chỉ cho các con những kĩ năng cần thiết như tự lập. Với tôi, yêu thương con không phải là nuông chiều mà là giáo dục cho con những điều cần biết.”.

Không còn vất vả thức khuya dậy sớm, nhịn ăn nhịn mặc để nuôi các con ăn học như trước. Giờ đây chị Nguyễn Thị Huyên vô cùng mãn nguyện khi nhìn thấy các con mình thực sự trưởng thành. Bằng nỗ lực và những kết quả đã đạt được, chị Huyên là một tấm gương phụ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà". Chị như một điển hình của người phụ nữ sống hết mình vì con, kiên trì gắn bó và có trách nhiệm với ngành nghề mình đã theo đuổi. Chị mang nét truyền thống đáng trân trọng của phụ nữ Việt Nam, người phụ nữ đã vượt qua khó khăn để sống cuộc đời đẹp như một đoá hoa../.
           
Phạm Nga

Chia sẻ bài viết: