Gương người tốt, việc tốt

Thợ lò Đoàn Văn Sơn – tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất

Ngày đăng: 30/12/2023

Xuất thân trong gia đình nhà nông ở Yết kiêu, Gia Lộc, Hải Dương. Năm 2007, sau khi học xong THPT Sơn được người nhà giới thiệu ra học Trung cấp khai thác nghề mỏ tại trường Mỏ Hồng Cẩm (nay là Trường Cao đẳng TKV). Năm 2009, sau khi tốt nghiệp lớp Trung cấp khai thác nghề mỏ Đoàn Văn Sơn đã được nhận vào Công ty Than Thống Nhất – TKV. Và cũng kể từ đó đến nay, Sơn chỉ làm ở một đơn vị duy nhất – Phân xưởng Khai thác 8.
15 năm gắn bó với nghề mỏ, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ cùng với sự tích cực rèn luyện học hỏi Sơn luôn được anh em trong đơn vị quý mến, lãnh đạo trong đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ đảm nhận nhóm trưởng với những công việc khó khó khăn phức tạp đòi hỏi trình độ tay nghề cao.
 

Thợ lò Đoàn Văn Sơn (ngoài cùng bên phải) tại hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023
 
Với nhiệm vụ của một nhóm trưởng trong công việc anh luôn tuân thủ quy trình, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp; thường xuyên tham gia công tác tuyên truyền vận động đồng nghiệp trong đơn vị thực hiện nội quy, quy định an toàn; tham gia giải quyết xử lý nhiều sự cố khó khăn trong sản xuất, khắc phục triệt tiêu nguy cơ gây mất an toàn. Đặc biệt, Đoàn Văn Sơn luôn có những đề xuất cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị, Công ty. Năm 2019, thợ lò Đoàn Văn Sơn đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngoài trách nhiệm với công việc được giao, Sơn còn tích cực tham gia các cuộc thi chọn Thợ giỏi do Công ty tổ chức với mục tiêu nâng cao tay nghề cho bản thân và hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ. Năm 2017, Sơn đã được công nhận danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ 10.
 

Đoàn Văn Sơn được Công ty tuyên dương Thợ lò có ngày công, thu nhập cao
 
Nhiều năm gần đây, Sơn luôn đạt mức thu nhập bình quân từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Hàng năm liền Sơn đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và được áp dụng hiệu quả. Năm 2023 là một  năm thành công với Sơn với mức lương bình quân trên 33 triệu đồng/tháng; có 04 sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất được công nhân đó là: Khoan bắn bê tông lò XV6-140, Chống xén lò VT-80, Chống xen lò DVVT LC I-6C-2-2, Sang chèn bê tông lò nối TG-35 số 2.

Đồng chí Đậu Văn Phương - Bí thư Chi bộ, Quản đốc đơn vị cho biết: “Đoàn Văn Sơn là một trong những công nhân tiêu biểu, ham học hỏi trong công việc. Mỗi khi phân xưởng có công trình việc khó Sơn đều đảm nhận và hoàn thành tốt”.

Từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong lao động sản xuất, quyết tâm gắn bó với nghề mỏ, coi vùng mỏ là quê hương thứ hai. Sơn đã tích góp mua được đất, xây nhà cùng Phạm Thị Thanh Thương cũng là công nhân Giám định của Công ty Tuyển Than Cửa Ông. Với Sơn, gia đình chính là động lực để gắn bó với nghề. Hỏi chuyện về các con, thì được biết Sơn có hai cậu con trai chăm ngoan, tự giác và học rất giỏi. Cháu lớn đang học lớp 6 Trường Chu Văn An Cẩm Phả, cháu nhỏ đang học lớp 2 Trường Trần Quốc Toản (Cửa Ông). Năm nào các cháu cũng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện các môn và đạt được nhiều giải thưởng các cấp.

Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, sau nhiều năm làm việc, Đoàn Văn Sơn đã trở thành một người thợ mỏ có trình độ tay nghề cao, được Ban lãnh đạo đơn vị và anh em đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Đoàn Văn Sơn thực sự là tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất của Phân xưởng Khai thác 8, Công ty Than Thống Nhất - TKV./.

Phạm Nga
 

Chia sẻ bài viết: