Gương người tốt, việc tốt

Bế Ích Giang - Chàng thợ lò người dân tộc thiểu số xuất sắc, đa tài

Ngày đăng: 3/1/2024

Tình cờ biết đến Bế Ích Giang, chàng thợ lò người dân tộc Tày - Công ty CP than Hà Lầm qua một chương trình giao lưu văn nghệ theo chương trình “Phúc lợi thợ mỏ” vào năm 2022 do Công đoàn TKV tổ chức. Khi ấy, ấn tượng về một chàng thợ lò thổi sáo hay như một nghệ sĩ thực thụ đã khiến tất cả mọi người trong đoàn đều trầm trồ, say đắm.

Chân dung chàng thợ lò đa tài Bế Ích Giang  
 
Bế Ích Giang sinh ra và lớn lên tại xã Độc Lập, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng trong một gia đình thuần nông. Khi ấy ước mơ làm thầy giáo đã thôi thúc chàng thanh niên trẻ quyết tâm theo học Đại học sư phạm Thái Nguyên để mang kiến thức và cái chữ về dạy dỗ cho các em nhỏ tại quê hương mình… cũng chính thời gian này, Giang đã có cơ hội được học và phát triển năng khiếu thổi sáo của mình qua câu lạc bộ sáo trúc của trường, thỏa ước mơ từ thời tấm bé.

Nhưng có lẽ cái duyên với nghề dạy học không thành, sau nhiều khó khăn, anh quyết định đi học nghề khai thác mỏ hầm lò qua sự giới thiệu của một người quen. Sau khi tìm hiểu, anh đã lựa chọn trở thành học sinh thực tập tại Công ty CP than Hà Lầm – Vinacomin và hiện nay đã là công nhân chính thức làm việc tại Công trường Khai thác 1 từ năm 2019 đến nay.

Anh tâm sự, khi mới đi làm còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với công việc khiến anh cảm thấy mệt mỏi nhưng chưa khi nào nản lòng. Anh thầm nghĩ, nghề nào cũng là nghề, có khó khăn, vất vả nhưng mình không nhụt chí, cứ quyết tâm làm việc chăm chỉ sẽ nhận lại những thành quả xứng đáng… Chính nhờ ý chí và sự nỗ lực không ngừng đó, anh đã trở thành thợ giỏi, công nhân xuất sắc của Công ty trong nhiều năm, được lựa chọn tham gia kỳ thi chọn thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2023 và đạt danh hiệu Thợ giỏi.
 
Thợ lò Bế Ích Giang biểu diễn thổi sáo trúc tại buổi giao lưu văn nghệ trong chương trình “Phúc lợi thợ mỏ” năm 2022 do Công đoàn TKV tổ chức.
 
Ngoài những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, Bế Ích Giang còn rất năng nổ và đa tài, chàng thợ lò người dân tộc thiểu số còn tích cực tham gia các môn thể thao và các hoạt động văn hóa do Công ty và Tập đoàn tổ chức như: thi các môn thể thao dân tộc, cờ vua -  cờ tướng, văn nghệ quần chúng… và đều gặt hái được những thành tích ấn tượng.

Mong rằng, trong thời gian tới, Bế Ích Giang sẽ tiếp tục phát triển tài năng của mình hơn nữa để đóng góp vào những thành tích chung của Công ty, giúp lan tỏa những điều tốt đẹp, đại diện cho một bộ phận công nhân người dân tộc thiểu số điển hình xuất sắc đang lao động, làm việc tại Công ty CP Than Hà Lầm - Vinacomin và các đơn vị khác trong Tập đoàn.
 
Thu Hằng

Chia sẻ bài viết: