Gương người tốt, việc tốt

Tấm gương trưởng tiểu ban Nữ công tiêu biểu

Ngày đăng: 9/3/2024

Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thời gian qua Công ty Kho vận Đá Bạc đã có nhiều tấm gương phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc.
Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là chị Phạm Thị Phương - Trưởng tiểu ban nữ công phân xưởng Vận chuyển đường sắt. Chị Phương sinh năm 1982, lớn lên trên quê hương Hoàng Quế - Đông Triều - Quảng Ninh. Sau khi học xong nghề cơ điện và thông tin tín hiệu đường sắt tại trường Đào tạo nghề mỏ Hữu Nghị (nay là trường Cao đẳng nghề TKV), năm 2003 chị vào làm việc tại Công ty Than Vàng Danh với nhiệm vụ được giao công nhân thông tin tín hiệu đường sắt. Với sự tận tâm với nghề, cần cù, chịu khó học hỏi nâng cao trình độ tay nghề chị thường xuyên học hỏi những người có tay nghề cao để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2005 chị xây tổ ấm với anh công nhân sửa chữa toa xe đường sắt cùng Công ty, anh chị tuy làm việc ở hai phân xưởng khác nhau nhưng cùng khối đường sắt, nên cùng hỗ trợ nhau nhiều trong công việc chuyên môn. 
 

Chị Phạm Thị Phương cùng chồng và các con
 
Với tính ham việc, ham học hỏi để nâng cao tay nghề chị đã được lãnh đạo đơn vị quan tâm, tạo điều kiện bố trí thời gian công việc hợp lý cho chị đi học. Chị đã theo học nghề Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Mỏ Địa Chất hệ tại chức vào buổi tối, cũng trong thời gian này chị mang thai con gái đầu lòng, ngày đi làm, tối đi học, tuy vất vả nhưng chị luôn cố gắng trong công việc, tần tảo vun đắp hạnh phúc, chị luôn là bếp lửa hồng sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc, động viên anh trong công tác, hạnh phúc từ mái ấm của anh chị đó là một bé gái và bé trai lần lượt chào đời.

Về phía gia đình trong 7 năm hai người thân yêu là bố và mẹ chị đều mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời sớm. Bản thân chị mang trong người bệnh Lupus ban đỏ, phải sử dụng thuốc thường xuyên, không được làm việc nặng, nhưng chị vẫn luôn cố gắng hết mình trong công việc, chăm sóc gia đình và nuôi dậy con cái.

Năm 2007 Công ty Kho vận Đá Bạc thành lập, hai vợ chồng anh chị chuyển sang Công ty mới, chị với nhiệm vụ là tiếp liệu của phân xưởng chị đã chắp mối thỉ tục lĩnh, phát vật tư kịp thời phục vụ sản xuất, chị luôn đi đầu, sống hết lòng vì mọi người, chị luôn hòa mình vào tập thể. Đã 3 nhiệm kỳ chị được bầu là Chi uỷ viên chi bộ, 2 nhiệm kỳ là uỷ viên ban chấp hành công đoàn, trưởng tiểu ban nữ công bộ phận có 67 chị em, đây cũng là đơn vị nhiều công nhân nữ nhất và là đơn vị đặc thù của đường sắt Công ty.

Là uỷ viên BCH Công đoàn bộ phận chị kết hợp với công đoàn bộ phận duy trì thường xuyên, công khai, dân chủ chế độ chấm công, tính điểm, tiền lương, tiền thưởng của từng người, tạo công bằng cho mọi người, khuyến khích động viên mọi người cùng cố gắng đảm bảo ngày công, tự giác và tích cực hỗ trợ nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, thăm hỏi động viên kịp thời đoàn viên ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỉ. Tuyên truyền nhắc nhở mọi người tại các vị trí sản xuất thực hiện tốt công tác vệ sinh công nghiệp tại hiện trường sản xuất đảm bảo Xanh- Sạch- Đẹp.

Với vai trò là chi uỷ viên chi bộ, chị luôn gương mẫu và vận động quần chúng thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ghi chép, quản lý sổ sách của chi bộ khoa học, vì vậy hàng năm chi bộ đều thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt là lao động nữ, giúp nữ công nhân lao động ngày một nâng cao vai trò, trách nhiệm với công việc. Tích cực tuyên truyền vận động nữ công nhân lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua sản xuất, nuôi con giỏi, dậy con ngoan, xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, chị chủ động đề xuất với phân xưởng tổ chức cho chị em đi tham quan, nghỉ mát, tổ chức các buổi giao lưu thể thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nữ công nhân lao động và tham gia các cuộc thi do cấp trên tổ chức, đơn vị chị có rất nhiều chị em tham gia đạt giải cao môn cầu lông, bóng chuyền do thành phố, Tập đoàn tổ chức.

Trong gia đình chị là người vợ, người mẹ tảo tần, chịu thương chịu khó, được sự chăm sóc dậy dỗ của anh chị hai con đều nhiều năm liên tục học giỏi. Con gái lớn năm nay học lớp 12 trường Trung học Phổ thông Uông Bí, cháu là học sinh giỏi toàn diện 12 năm, cháu đã từng được giải Nhì môn Văn của tỉnh Quảng Ninh, năm 2023 vừa qua cháu tham gia thi tiếng Anh IELTS đạt 7.0, số điểm là niềm mơ ước của không ít các bạn nhỏ. Con trai năm nay học lớp 5 trường Tiểu học Lê Lợi, không những là học sinh giỏi còn là một “Cây cờ vua” xuất sắc của trường tham gia giải thành phố tổ chức.

Chị Phương tâm sự: "Cũng may bệnh em phát hiện sớm nên phải uống thuốc, nhiều lúc nghĩ cùng buồn vì bệnh tật nhưng nghĩ đến gia đình, con cái và đồng nghiệp trong đơn vị, Công ty luôn sát cánh, động viên nên em luôn phải cố gắng".

Chia tay gia đình chị, chúng tôi luôn chúc chị luôn mạnh khoẻ để cùng anh nuôi dậy các con trưởng thành, và tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp phát triển của ngành Than.
                                                                                                   Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết: